TPHCM và Los Angeles tiến đến hợp tác song phương

Tiếp tục các hoạt động tại thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ), ngày 20-7 theo giờ Hoa Kỳ, đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã có buổi làm việc với bà Nina Hachigan - Phó thị trưởng TP Los Angeles nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về việc xây dựng thành phố thông minh.

Sớm triển khai hợp tác song phương

Phó thị trưởng TP Los Angeles Nina Hachigan vui mừng chào đón đoàn TPHCM đến thăm Los Angeles. Bà cho biết đã 2 lần đến thăm TPHCM và nhận thấy giữa 2 thành phố có nhiều nét tương đồng. Vì vậy, bà mong muốn thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 bên trên các lĩnh vực như hợp tác kinh tế, thương mại. Phó Thị trưởng TP Los Angeles cũng mong muốn sẽ chào đón được nhiều doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam đến học tập và đầu tư tại Los Angeles.

TPHCM và Los Angeles tiến đến hợp tác song phương ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm Phó Thị trưởng Thành phố Los Angeles. Ảnh NGỌC DIỄM

Đồng tình với nhận định của bà Phó Thị trưởng về việc hai thành phố có nhiều nét tương đồng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn thảo luận với phía chính quyền Los Angeles về cơ hội hợp tác chính thức giữa 2 bên. Trong chuyến đi lần này, đoàn công tác TPHCM mong muốn học tập Thành phố Los Angeles trên nhiều lĩnh vực, mà trước tiên là việc quản trị xây dựng TP thông minh và những lĩnh vực mà 2 bên có nhiều tiềm năng hợp tác. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn sớm có đường bay thẳng giữa 2 địa phương để người dân và doanh nghiệp 2 bên thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Tại buổi gặp gỡ, chính quyền TP Los Angeles đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách thức trong việc xây dựng, điều hành đô thị thông minh. Trong đó, chú trọng triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các kỹ thuật số, ứng dụng số trong các hoạt động. Đặc biệt là việc cung cấp dữ liệu mở để người dân dễ dàng tiếp cận và đóng góp ý kiến. Từ đó giúp chính quyền cải thiện dịch vụ và nâng cao cuộc sống của người dân.

Đại diện các sở ngành TPHCM đã trao đổi một số vấn đề các đơn vị quan tâm như: Mô hình tổng thể đô thị thông minh, làm sao để tích hợp các dữ liệu; Vấn đề phát triển nhà ở xã hội, vấn đề phát triển giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân…

Phó thị trưởng TP Los Angeles Nina Hachigan đánh giá cao những định hướng phát triển của TPHCM, đồng tình với sáng kiến và đề xuất của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về việc hợp tác chính thức giữa 2 bên và cho biết sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất.

TPHCM mời gọi các nhà đầu tư Los Angeles

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Los Angeles, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng đoàn có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại TP này.

TPHCM và Los Angeles tiến đến hợp tác song phương ảnh 2 Đoàn đại biểu TPHCM gặp gỡ doanh nghiệp tại Los Angeles. Ảnh NGỌC DIỄM

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ những thuận lợi trong việc đầu tư vào TPHCM. Cụ thể, TPHCM có môi trường chính trị ổn định, kết nối tốt với các tỉnh thành trong khu vực, có lực lượng lao động tay nghề cao, và đặt biệt là có quyết tâm trong việc cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài khi đến với TP.

“TPHCM cam kết tạo môi trường tốt nhất để các doanh nghiệp có thể đầu tư vào TPHCM dựa trên nguyên tắc cùng có lợi”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh. Theo đồng chí, những lĩnh vực mà TPHCM mong muốn hợp tác là phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, lĩnh vực chuyển đổi số, kỹ thuật số, chính phủ số, quản lý TP theo mô hình TP thông minh…

Chuyến đi lần này, TPHCM giới thiệu đến các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Los Angeles 10 dự án đang kêu gọi đầu tư của TPHCM như: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Cầu Cần Giờ, đường vành đai 4…

Tại buổi gặp gỡ, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Los Angeles đánh giá về những tiềm năng và thuận lợi của Việt Nam cũng như của TPHCM trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Ông Marco Breu, thành viên sáng lập Công ty MCKinsey nhận định, Việt Nam có lợi thế về đội ngũ lao động trẻ được đào tạo bài bản. Đây là một trong những điểm thu hút nhiều doanh nghiệp quốc tế muốn chuyển đến Việt Nam. Theo ông, có thể thấy việc phát triển đô thị tại Việt Nam còn chậm hơn so với các nước khác, nhưng đây cũng là cơ hội để Việt Nam có cơ hội kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này.

Trong khi đó, ông Samson Mengistu, Chủ tịch Công ty Mengistu Advisor cũng đánh giá, Việt Nam đã chuẩn bị kỹ cho việc thu hút các nhà đầu tư. Là người làm việc lâu năm trong việc tư vấn chiến lược, ông thấy rằng để khuyến khích các nhà đầu tư, TPHCM nên thúc đẩy để có đường bay thẳng giữa hai thành phố.

TPHCM và Los Angeles tiến đến hợp tác song phương ảnh 3 Đoàn đại biểu TPHCM làm việc cùng công ty Bechtel. Ảnh NGỌC DIỄM

Chiều cùng ngày, đoàn công tác TPHCM đã có buổi làm việc với công ty Bechtel. Đây là công ty xây dựng lớn nhất của Hoa Kỳ với giá trị hợp đồng hàng năm đạt từ 15 đến 20 tỷ USD. Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn được hợp tác và mời gọi công ty đến với TPHCM. Đồng chí chia sẻ, năng lực của Bechtel rất phù hợp với nhu cầu phát triển hạ tầng của TPHCM. Hiện TPHCM có nhu cầu lớn để phát triển hạ tầng, vì vậy TPHCM mong muốn thảo luận cùng Công ty Bechtel về các cơ chế tài chính để triển khai các dự án hạ tầng.

Phía Bechtel bày tỏ quan tâm đến các dự án của TP.HCM, trong đó 2 dự án là cao tốc TPHCM - Mộc Bài và dự án cầu Cần Giờ. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết ngay khi về nước, các đơn vị liên quan sẽ gửi đến Bechtel những thông tin chi tiết về các dự án này, cũng như các điều kiện nói chung để Bechtel đầu tư vào TPHCM.

Tin cùng chuyên mục