TPHCM và các tỉnh triển khai xây dựng tuyến vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch - Tân Vạn - TPHCM

Tại cuộc họp triển khai công tác kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gần đây, lãnh đạo ngành giao thông TPHCM và các tỉnh đều cho rằng cần phải thông suốt tuyến đường vành đai 3, tạo sự kết nối cho vùng kinh tế trọng điểm. Tuyến vành đai 3 sẽ chính thức khởi công giai đoạn 1 đoạn  Nhơn Trạch - Tân Vạn - TPHCM trong quý 2-2018, với tổng số vốn đầu tư 23,600 tỷ đồng.
TPHCM và các tỉnh triển khai xây dựng tuyến vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch - Tân Vạn - TPHCM
Được biết, tuyến đường vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, dự án đường vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh, thành như Đồng Nai, TPHCM, Long An, Bình Dương với chiều dài hơn 90km. Dự án đầu tư được chia làm 4 đoạn như sau: 

Đoạn 1: Nhơn Trạch - Tân Vạn - TPHCM có chiều dài hơn 30km với quy mô 4 làn xe giai đoạn 1 (tăng lên 8 làn xe giai đoạn 2).

Đoạn 2: Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16 km, hiện đang được tỉnh Bình Dương đầu tư. 

Đoạn 3: từ Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TPHCM) với chiều dài khoảng 17km, quy mô xây dựng là 6 làn xe.
 
Đoạn 4: Từ quốc lộ 22 - đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài gần 30km với quy mô 8 làn xe.

Xác định được tầm quan trọng của tuyến đường này, hiện nay các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ để triển khai dự án. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, cho rằng, các địa phương cùng đẩy nhanh tiến độ, phối hợp nhịp nhàng để xây dựng hoàn thành tuyến đường vành đai 3 trong thời gian sớm nhất. Tuyến đường này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông đáng kể cho các tuyến đường chính, quốc lộ trong vùng, đặc biệt rất thuận tiện cho kết nối giao thương.

Được biết, giai đoạn 1 sẽ xây dựng từ ngã tư quận Thủ Đức (TPHCM) đến TL 25B tại thị trấn Hiệp Phước, trung tâm huyện Nhơn Trạch với chiều dài khoảng 17km. Dự kiến trong quý 2 năm nay sẽ khởi công trước đoạn 1A từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường 25B. Đây là đoạn sử dụng vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), đoạn 1B được đầu tư theo hình thức BOT sẽ đầu tư sau. Đoạn 1A dài gần 9km, trong đó 2km nằm trên địa phận TP.HCM, còn lại nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Tuyến đường được thiết kế xây dựng mặt đường rộng hơn 20m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm 190 triệu USD (tương đương 4.180 tỷ đồng) vay từ EDCF và gần 1.150 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam, trong đó tiền của tỉnh chi trả cho giải phóng mặt bằng trên 470 tỷ đồng.
 
Đoạn vành đai 3 từ TL 25B (Nhơn Trạch) - TPHCM được đầu tư xong sẽ hình thành mạch nối thông suốt TPHCM - Đồng Nai - Bình Dương. Không chỉ thuận lợi cho di chuyển, quãng đường được rút ngắn sẽ tạo đòn bẩy giúp Nhơn Trạch phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh tuyến đường Vành đai 3, Nhơn Trạch cũng đang đón nhận và được hưởng lợi từ nhiều công trình giao thông trọng điểm như cầu Cát Lái (nối Nhơn Trạch với TPHCM, dự kiến hoàn thành trước năm 2020), sân bay Quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành), dự án tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án tuyến cao tốc Dầu Giây - Vũng Tàu...

Ngoài ra, hiện nay, Nhơn Trạch cũng sắp đón một dự án giao thông liên kết vùng “khủng” khác. Đó là dự án xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến đường đi song song bên phải tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và có lộ trình đi qua Nhơn Trạch. Trong tương lai, tuyến đường sắt này sẽ trở thành một trong những điểm kết nối trọng điểm và xuyên suốt của toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam, sẽ tiếp tục được đầu tư kéo dài từ TPHCM đến TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và TP. Cần Thơ…

Tin cùng chuyên mục