TPHCM và Aichi (Nhật Bản), Daegu (Hàn Quốc) chia sẻ giải pháp khôi phục kinh tế

Trưa 14-9, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, đã có buổi làm việc trực tuyến với ông Ohmura Hideaki, Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản). 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi họp trực tuyến với ông Ohmura Hideaki, Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản). Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi họp trực tuyến với ông Ohmura Hideaki, Thống đốc tỉnh Aichi (Nhật Bản). Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong và Thống đốc Ohmura Hideaki thống nhất việc cần tăng cường các cuộc họp, làm việc trực tuyến giữa lãnh đạo và đơn vị chuyên môn của hai địa phương để phối hợp sẵn sàng trong việc triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác khi điều kiện thuận lợi cho phép.

Cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định TP đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép” - vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển ổn định kinh tế - xã hội và sẵn sàng chia sẻ, học tập kinh nghiệm, hợp tác cùng tỉnh Aichi trong công tác phòng chống dịch. Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị giữa TPHCM và tỉnh Aichi đang có những bước phát triển tốt đẹp, TP sẵn sàng cùng tỉnh Aichi tăng cường trao đổi, đối thoại trực tuyến giữa các cấp và  mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, hợp tác giáo dục, kinh tế. TPHCM mời gọi các doanh nghiệp tỉnh Aichi chuyển hướng đầu tư, đặt cơ sở sản xuất tại TP.

Đánh giá cao những kết quả tích cực của TP trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Ohmura Hideaki cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai địa phương tiếp tục các hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác sau khi kiểm soát được dịch Covid-19. Liên quan đến Lễ hội Việt Nam tại Aichi bị hoãn trong năm nay do dịch Covid-19, ông Ohmura Hideaki bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ TPHCM để tổ chức thành công lễ hội vào năm sau.

Cũng tại buổi làm việc, bà Hirose Noriko, Đại sứ Du lịch TPHCM tại tỉnh Aichi, cho biết dù có hạn chế do dịch Covid-19, tỉnh Aichi vẫn sẵn sàng tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong ngành du lịch; triển khai các hoạt động giao lưu, tăng cường sự hiểu biết giữa học sinh hai địa phương khi dịch được kiểm soát.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc gặp trực tuyến ông Kwon Young Jin, Thị trưởng TP Daegu (Hàn Quốc). Trong bối cảnh Covid-19 còn phức tạp, cuộc gặp trực tuyến này thể hiện quyết tâm và mong muốn duy trì quan hệ hợp tác giữa hai thành phố khi hai thành phố bước vào đợt kỷ niệm 5 năm hợp tác hữu nghị. Lãnh đạo hai thành phố đã chia sẻ kinh nghiệm ứng phó và phòng chống thành công dịch Covid-19, cũng như các giải pháp, kế hoạch khôi phục kinh tế. 

Về chiến lược phục hồi kinh tế, đồng chí Nguyễn Thành Phong ủng hộ mở đường bay trực tiếp giữa hai thành phố và cho biết sẽ đề nghị Bộ GTVT quan tâm đến đề xuất này. Lãnh đạo hai thành phố nhất trí thúc đẩy dần sự hợp tác bằng hình thức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trực tuyến các phương án hợp tác và đầu tư trong các lĩnh vực xử lý nước thải để phục vụ xây dựng TPHCM thành Thành phố thông minh, phát triển du lịch y tế, để đến khi đại dịch kết thúc thì công đoạn xúc tiến sẽ hữu hiệu và nhanh chóng hơn. Lãnh đạo hai thành phố hy vọng với sự quyết tâm và nỗ lực từ hai phía, mối quan hệ giữa hai thành phố ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành công, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của chính quyền và nhân dân giữa hai TP.

Tin cùng chuyên mục