TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020

Sáng 28-10, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2019-2020.

Đến tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM...

TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020 ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2019-2020, sáng 28-10-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, Thường trực Thành ủy và UBND TPHCM đã thông qua 2 đề án rất quan trọng, có tính tổng thể của ngành giáo dục trong số 51 đề án thuộc 4 chương trình phát triển của TP. Đó là Đề án về giáo dục thông minh và Đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là trọng trách rất lớn của toàn ngành trong việc đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, chất lượng quốc tế phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM.

Trước tác động sâu rộng của toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của TPHCM đang rất lớn. Trong đó, dù còn nhiều khó khăn nhưng kết quả bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi trong năm học 2019 - 2020 rất đáng phấn khởi, tăng nhiều về số lượng so với năm học trước.

TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020 ảnh 2 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn phát biểu tại lễ tuyên dương, sáng 28-10-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cụ thể, TPHCM có một học sinh đạt Huy chương Bạc môn Toán, kỳ thi Olympic Toán quốc tế là em Nguyễn Mạc Nam Trung, học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học quốc gia TPHCM). Với thành tích này, UBND TPHCM đã quyết định khen thưởng 150 triệu đồng cho học sinh này, đồng thời trao thưởng cho thầy Nguyễn Trọng Tuấn - giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh này số tiền 80 triệu đồng và Tổ Toán, Trường Phổ thông Năng khiếu 30 triệu đồng vì đã bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi. 

Ngoài ra, còn có 2 học sinh đạt Huy chương Vàng, 10 học sinh đạt Huy chương Bạc và 6 học sinh đạt Huy chương Đồng cuộc thi Robot trẻ quốc tế.

Về cuộc thi  Olympiad Toán quốc tế, 1 học sinh đạt Huy chương Bạc và 10 Huy chương Đồng. Tương tự, với Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Genius Olympiad, TPHCM cũng có 3 học sinh đạt Huy chương Bạc và 1 học sinh đạt Huy chương Đồng.  

Như vậy, so với những năm học trước, học sinh TPHCM đã mạnh dạn tham gia nhiều hơn các cuộc thi quốc tế, các sân chơi về học thuật có tính ứng dụng và đạt kết quả rất khả quan.

Đối với Cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, TPHCM có 5 giải Nhất, 28 giải Nhì, 43 giải Ba, 40 giải Khuyến khích và 2 Đề tài đạt giải Nhất Kỳ thi học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Ngoài ra, năm học 2019 - 2020, toàn TPHCM có 253.534 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, cụ thể khối THCS có 179.451 học sinh giỏi (chiếm tỷ lệ 44,51%), khối THPT có 71.209 học sinh giỏi (chiếm tỷ lệ 32,79%) và khối GDTX có 2.874 học viên giỏi (chiếm tỷ lệ 13,22%).

Riêng bậc Tiểu học đã có 417.730 học sinh (chiếm tỷ lệ 70,6%) được khen thưởng cuối năm học 2019 - 2020 với những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện toàn diện tại nhà trường.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, hiện nay ngành giáo dục TP đang dự thảo, tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành chế độ khen thưởng đặc biệt để động viên, khích lệ cho học sinh và cả đội ngũ thầy, cô giáo có công bồi dưỡng học sinh giỏi.

Tại lễ tuyên dương khen thưởng, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, lễ tuyên dương học sinh giỏi là hoạt động thường niên rất có ý nghĩa nhằm biểu dương thành tích học sinh tiêu biểu, xuất sắc, đồng thời ghi nhận và tôn vinh các thầy, cô giáo đã tận tâm, tận tụy đào tạo học sinh giỏi, qua đó tiếp tục truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng để các em học sinh vươn lên trong học tập, khẳng định mình và cống hiến thật nhiều cho đất nước.

Năm học 2019-2020, TPHCM có 943 học sinh giỏi. Các em là những bông hoa tươi thắm nhất đại diện cho 1,8 triệu học sinh thành phố.
TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020 ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại lễ tuyên dương, sáng 28-10-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, trong những năm qua, thành phố đã chủ động xây dựng và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục và đào tạo thành phố phát triển lớn mạnh như: đổi mới quản lý giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính; tăng cường gắn đào tạo với sử dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; phát triển khoa học giáo dục; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI vừa qua tiếp tục khẳng định một lần nữa “thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Đồng thời, thông qua 4 Chương trình trọng điểm phát triển thành phố, trong đó có 2 đề án quan trọng đối với ngành giáo dục và đào tạo thành phố là Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020-2030” và Đề án “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020- 2035 và đại học chia sẻ”.

Với những nỗ lực đó, ngành giáo dục và đào tạo thành phố tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước về quy mô và chất lượng giáo dục, mạng lưới trường lớp, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho xã hội, và tăng số lượng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, năm học 2019 - 2020 là năm học chưa có tiền lệ với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật và đáng trân trọng.

TPHCM có 5.601 học sinh giỏi đạt các giải thi cấp thành phố (tăng 1.004  giải so với năm học 2018-2019) và 118 học sinh giỏi quốc gia với 5 giải nhất (tăng 3 giải so với năm học trước). Ngoài ra còn có 34 học sinh đạt giải các cuộc thi quốc tế như Robot trẻ, Olympiad Toán, Khoa học kỹ thuật...

Điều đáng ghi nhận là học sinh đạt giải năm nay không chỉ tập trung ở các trường chuyên, năng khiếu mà có cả các trường thuộc các quận ngoại thành. Điều này cho thấy ngành giáo dục và đào tạo thành phố từng bước đã có sự phát triển đồng đều và có xu hướng phát triển ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, những em học sinh giỏi hôm nay nếu có sự chăm chút, ươm mầm, đầu tư tốt, cùng với sự nỗ lực tự thân, bền bỉ của các em nhất định sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước trong tương lai.

Do đó, lãnh đạo thành phố mong muốn ngành giáo dục và đào tạo thành phố và từng gia đình tiếp tục quan tâm, chăm lo, vun đắp cho những mầm non hôm nay để có thể sớm trưởng thành và tỏa sáng.   

Thành phố cũng tin rằng, bên cạnh hạt nhân là các trường chuyên, năng khiếu, các trường còn lại cần đẩy mạnh việc đào tạo bồi dưỡng các em để ngày càng có nhiều học sinh giỏi hơn nữa. Cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo các “kỹ năng mềm”, hướng dẫn các em vận dụng kiến thức học được ở nhà trường để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống.

Cùng với đó, các trường cần tiếp tục tập trung đầu tư, xây dựng trường đạt chuẩn tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, quan tâm xây dựng các quy chế, các chuẩn mực đối với thầy cô giáo và học sinh để mỗi nhà trường là một trung tâm văn hóa giáo dục, là pháo đài vững chắc phòng chống sự tấn công, xâm nhập của các thói hư, tật xấu.

Dịp này, TPHCM đã tuyên dương 943 học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2019 - 2020 của TP.

TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020 ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2019-2020, sáng 28-10-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020 ảnh 5 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê khen thưởng học sinh giỏi, sáng 28-10-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
TPHCM tuyên dương gần 1.000 học sinh giỏi năm học 2019-2020 ảnh 6 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức trao giấy khen cho học sinh giỏi tại lễ tuyên dương, sáng 28-10-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tin cùng chuyên mục