TPHCM triển khai sàng lọc và thu dung điều trị bệnh nhân nCoV

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm Cấp cứu 115; Trung tâm y tế quận, huyện; Phòng Y tế quận, huyện; Phòng khám chuyên khoa, đa khoa, nhà hộ sinh trên địa bàn TPHCM tiếp tục khẩn trương và sẵn sàng triển khai khám sàng lọc và thu dung điều trị người bệnh nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona (nCoV).
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM kiểm tra công tác phòng chống dịch do virus Corona gây ra tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM kiểm tra công tác phòng chống dịch do virus Corona gây ra tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cụ thể, hình thành khu vực khám sàng lọc và thu dung điều trị tại khu vực cách ly đúng quy định của Bộ Y tế tại Khoa Nhiễm hoặc Khoa Hô hấp của đơn vị, cung ứng đầy đủ các thiết bị y tế, các dụng cụ và phương tiện khử khuẩn, phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế và người bệnh.

Xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, khám sàng lọc, phân loại và thu dung điều trị người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh, bảo đảm phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với những người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt,…), cách ly triệt để người bị nghi ngờ mắc bệnh nCoV theo 3 khu vực (khu vực người bệnh nghi ngờ, khu người bệnh đã được chẩn đoán xác đinh và khu người bệnh trước khi xuất viện).

Tổ chức diễn tập quy trình cho nhân viên y tế có tham gia khám, theo dõi, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc bệnh nCoV để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống dịch bệnh xảy ra tại đơn vị.

Bên cạnh đó, bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị.

Trung tâm Cấp cứu 115 và các trạm Cấp cứu vệ tinh chịu trách nhiệm khám, sàng lọc và vận chuyển bệnh nhân cấp cứu ngoài bệnh viện về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nếu hội đủ các điều kiện theo quy định, chủ động liên hệ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tư vấn chuyên môn khi cần.

Thành lập 4 đội cơ động phản ứng nhanh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng 1 và 1 đội phản ứng cơ động tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Các đội cơ động phản ứng nhanh được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, thuốc cấp cứu và chịu trách nhiệm chuyên môn cho các đơn vị trên địa bàn TP và khu vực phía Nam khi có yêu cầu và điều động của Bộ Y tế.

Sở Y tế TPHCM cũng yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chịu trách nhiệm tổ chức lớp tập huấn cho các bệnh viện trên địa bàn TP và các phòng khám đa khoa.

Dự kiến tổ chức vào sáng ngày 7-2 tại Hội trường lầu 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Các cơ sở y tế đảm bảo cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế cần chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực bệnh viện để kịp thời khi bệnh bùng phát lan rộng. Việc thanh toán chi phí cho bệnh nhân bị nCoV sẽ do ngân sách chi trả.

Đảm bảo cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Phòng Y tế 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM về việc đảm bảo cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM yêu cầu triển khai đến các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu như: thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc ho,… và các trang thiết bị thiết yếu để phục vụ công tác phòng chống dịch. Không đầu cơ, tích trữ và tăng giá các mặt hàng này, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các loại khẩu trang y tế. Bên cạnh đó, các Phòng Y tế quận, huyện cần tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Báo cáo những khó khăn, vướng mắc về Sở Y tế TP để có hướng xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục