TPHCM triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch

Đến nay đã là ngày thứ 8, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, đây là thời gian then chốt để TP triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu triển tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, chặn đứng chuỗi lây lan, giảm số ca mắc tiến tới kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại TP.
Nhân viên y tế chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 4 Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên y tế chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 4 Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trưa 16-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, từ 6 giờ ngày 15-7 đến 6 giờ ngày 16-7, TP ghi nhận 2.506 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, có 2.208 trường hợp (88,11%) tại khu cách ly, khu phong tỏa; 268 trường hợp (10,69%) tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện, cơ sở y tế.

Đến nay đã là ngày thứ 8, TP thực hiện giãn cách xã hội, đây là thời gian then chốt để TP triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu triển tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, chặn đứng chuỗi lây lan, giảm số ca mắc tiến tới kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại TP.

Hiện TP đã thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 đặt tại trụ sở UBND TP để theo dõi, xử lý nhanh chóng tình hình dịch bệnh trên địa bàn gồm 16 thành viên; trong đó, Chỉ huy trưởng là Chủ tịch UBND TP.

Đồng thời, UBND TP đã thành lập cơ quan thường trực Sở Chỉ huy gồm 6 thành viên do ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách chung. Cơ quan thường trực có trách nhiệm giúp Sở chỉ huy thực hiện các nhiệm vụ được quy định và các nhiệm vụ khác do chỉ huy trưởng giao; trong đó phân công các thành viên của Sở Chỉ huy luân phiên trực 24/24 để xử lý công việc. 

Nhằm thực hiện nhiệm vụ điều phối, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, thành phố đã thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 của TP, đặt tại Trụ sở UBND TP, do 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng trung tâm. Thành lập Trung tâm thông tin, phân tích dữ liệu nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.

Thành lập Trung tâm mua sắm trang thiết bị y tế tạm thời trong thời gian đại dịch Covid-19 đang diễn tra trên địa bàn TP trực thuộc UBND TP để kịp thời mua sắm các trang thiết bị y tế theo phương thức chỉ định thầu trong thời gian đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn TP.

Thành lập Trung tâm điều phối tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 của TPHCM do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP làm trưởng trung tâm, có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM thực hiện điều phối, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Bên cạnh đó, TP cũng đã phát động và triển khai thực hiện phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP với mục tiêu vận động toàn thể nhân dân, toàn thể hệ thống chính trị TP cùng đồng lòng, chung sức, nỗ lực tham gia cùng chính quyền TP đẩy lùi dịch bệnh covid-19 trong vòng 15 ngày.

TPHCM triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch ảnh 1 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân quận Bình Thạnh
Liên quan đến hoạt động các khu cách ly, các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý các khu cách ly tập trung cấp TP, các khu cách ly cấp quận, huyện và TP Thủ Đức siết chặt các giải pháp đồng bộ trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy định giãn cách trong khu cách ly. Tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không hình thành các khu cách ly cấp quận, huyện và TP Thủ Đức tại các địa điểm không đảm bảo các yêu cầu về điều kiện thiết yếu như: nhà vệ sinh, phòng tắm, nơi ăn nghỉ, vệ sinh rác thải ... Đồng thời, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Ngoài ra, cần quan tâm, hỗ trợ thành viên Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng, các đội hình phục vụ các khu phong tỏa, khu cách ly để họ có điều kiện tốt nhất và bảo hộ an toàn khi thực hiện nhiệm vụ. Cố gắng đến mức tối đa giảm thiểu các trường hợp phơi nhiễm do thực hiện nhiệm vụ.

Để thực hiện tốt nhất “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy, phát triển kinh tế, trong đó mục tiêu đảm bảo sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết. Cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP: Doanh nghiệp đảm bảo thực hiện được vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”; đồng thời đảm bảo thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm”.

Ngày 16-7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TP phát hiện thêm 3 chuỗi lây nhiễm mới (2 chuỗi tại khu phong tỏa và 1 tại chợ Phùng Hưng, quận 5 được phát hiện qua thực hiện tầm soát khu vực nguy cơ).

Hiện ngành y tế đã tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, xử lý chuỗi lây nhiễm mới phát hiện.

Thực hiện chiến lược mới về điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch với phương châm thần tốc bao vây dập dịch, nhanh chóng làm sạch khu vực có ca bệnh; Phân loại các vùng nguy cơ để triển khai xét nghiệm, ưu tiên các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; Các quận huyện lên kế hoạch lấy mẫu để được điều phối phù hợp với năng lực xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả xét nghiệm sớm để phục vụ công tác điều tra, truy vết.

Từ ngày 26-5 đến ngày 15-7, TP đã lấy 1.964.004 mẫu xét nghiệm (tại các khu cách ly, khu phong tỏa, các tòa nhà, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,...), trong đó 1.706.557 mẫu có kết quả, 257.447 mẫu chờ kết quả.

Hiện TP đang chuẩn bị kế hoạch tiêm đợt 5 khi vaccine được phân bổ về thành phố dự kiến được phân bổ 54.990 liều vaccine Pfizer, hơn 100.000 liều vaccine AstraZeneca và 1 triệu liều vaccine Moderna. Chiến dịch sẽ được triển khai dựa trên hệ thống tiêm chủng mở rộng và kéo dài 2-3 tuần. Các điểm tiêm chủng chỉ thực hiện 120 người/ngày để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và phòng chống Covid-19.

Tin cùng chuyên mục