TPHCM triển khai mô hình phòng họp không giấy

Ngày 25-6, UBND TPHCM công bố triển khai mô hình “Phòng họp không giấy” - e-Cabinet và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”.
Lãnh đạo TPHCM bấm nút triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo TPHCM bấm nút triển khai hệ thống “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Ảnh: TTXVN

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; cùng các Phó Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các sở ban ngành TP. 

Mô hình “Phòng họp không giấy” - e-Cabinet do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, thực hiện. Trước mỗi phiên họp, nội dung chương trình và các tài liệu số của cuộc họp được chuyển tới các đại biểu. Trong phiên họp, đại biểu có thể truy cập vào kho tài liệu số, ghi chú, đánh dấu trực tiếp lên tài liệu; đồng thời, có thể đăng ký phát biểu, biểu quyết kết hợp ký số trên thiết bị di động. Sau các phiên họp, kết quả được tổng hợp và thông tin đến các đơn vị, cá nhân liên quan. Bên cạnh giải pháp e-Cabinet, TPHCM cũng triển khai ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đôn đốc công việc ở các cấp. Ứng dụng được đánh giá là “thư ký ảo”, giúp các cấp lãnh đạo dễ dàng phân loại, giao việc và kiểm soát tiến độ công việc chặt chẽ. Với cấp nhân viên, hệ thống trả về và sắp xếp lịch công việc, nhắc nhở công việc đến hạn. Hai giải pháp công nghệ này được TPHCM triển khai ở tất cả 24 quận huyện và 31 sở, ban ngành nhằm hướng đến một nền hành chính công hiện đại. 

Phát biểu tại buổi công bố, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Chính phủ đã khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) vào ngày 24-6. Hưởng ứng tích cực, ngay từ ngày 25-6, TPHCM chính thức triển khai mô hình “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Qua thử nghiệm, đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá, đây là giải pháp thiết thực, hữu hiệu cho công tác quản lý, điều hành của UBND TPHCM cũng như các sở ngành, quận huyện. Khi đưa vào sử dụng, TPHCM chuyển phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, giúp rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. 

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang nỗ lực đột phá cải cách hành chính và chủ trương của TPHCM là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Với 2 giải pháp này, cán bộ, công chức, viên chức có thể kiểm soát công việc tốt hơn, qua đó có điều kiện phục vụ người dân tốt hơn. Để thuận tiện và hiệu quả hơn cho người sử dụng, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu VNPT nghiên cứu cải tiến, để hệ thống có thể điều khiển được bằng giọng nói, chuyển văn bản chữ sang nói và ngược lại. Về tiến độ thực hiện, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, từ nay đến cuối tháng 9-2019 triển khai 2 giải pháp này tại các sở ngành, quận huyện. Cấp xã sẽ áp dụng vào đầu năm 2020. Như vậy, lộ trình trong vòng 1 năm, TPHCM sẽ áp dụng “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” từ cấp thành phố tới phường xã, thị trấn. Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu các cấp ủy triển khai 2 giải pháp này một cách đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục