TPHCM triển khai kích cầu vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19

Ngày 21-2, Hiệp Hội Du lịch TPHCM phối hợp cùng Sở Du lịch TP, các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải… triển khai chương trình kích cầu du lịch TPHCM nhằm sớm vực dậy ngành du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung sau dịch Covid-19.  

Sự kiện do TPHCM phát động thuộc chương trình kích cầu du lịch Việt Nam, huy động sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, các địa bàn trên cả nước.

TPHCM triển khai kích cầu vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19 ảnh 1 Các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác kích cầu du lịch cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, hiệp hội xác định rằng thời điểm hiện tại chính là thời điểm thích hợp nhằm cơ cấu lại thị trường trong nước, giảm giá mạnh để khuyến khích người dân trong nước đi tham quan, du lịch. Tính đến hôm nay, 21-2, chương trình kích cầu du lịch đã có sự tham gia 50 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM, với mức cam kết giảm sâu lên tới 50%. Dự tính số doanh nghiệp tham gia sẽ tiếp tục tăng thêm trong vài ngày tới.
TPHCM triển khai kích cầu vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19 ảnh 2 Du khách tham quan, trải nghiệm chế biến món ăn tại  tỉnh Trà Vinh
Đại diện một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airway thông tin, giá vé máy bay hiện tại đều được giảm sâu, lên tới 40%-50% so với trước khi có dịch Covid-19.
Chẳng hạn, giá vé chặng TPHCM-Hà Nội (đã bao gồm thuế, phí) dao động từ 600.000-765.000 đồng/chặng, tùy giờ bay.
“Giá vé máy bay chưa bao giờ rẻ như thế”, đại diện Vietnam Airlines cho hay.
Thông tin từ ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài gòn, công ty sẽ giảm giá vé 40% từ nay đến hết năm, áp dụng cho cả tàu đường ngắn lẫn đường dài. Các hãng lữ hành cũng thông tin, một số tour về các vùng an toàn (Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Tây Bắc, ĐBSCL…) đang được giảm giá. Ví dụ, tour đảo ngọc Phú Quốc 3 ngày 2 đêm có giá 3,7 triệu đồng/khách ( giảm 27%); tour Bình Định – Phú Yên  4 ngày 4 đêm, giá 4,3 triệu đồng/khách (giảm 20% so với trước khi có dịch Covid-19)…
Mặt khác, một số doanh nghiệp tại cuộc họp cũng đề xuất nguyện vọng rằng, doanh nghiệp  mong mỏi nhận được ngay các quyết định về  giảm thuế giá trị giá tăng, giảm lãi suất vay ngân hàng... để sớm ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng quản lý khách sạn Rosaka (TP Nha Trang, Khánh Hòa) thắc mắc: "Liệu Chính phủ đã nhận được các ý kiến đề xuất của chúng tôi về những khó khăn, vướng mắc hay chưa? Đến bao giờ mới có ý kiến phản hồi cho chúng tôi? Nếu không chỉ nói chung chung, chỉ bàn phần ngọn, cuối cùng chúng tôi vẫn phải tự thân vận động, trong khi các chính sách vĩ mô chúng tôi vẫn phải chờ đợi".
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhìn nhận, trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp nên bắt tay nhau giảm giá sâu, thực chất, hướng đến lợi ích lớn hơn. Vì từ trước tới giờ, điểm yếu của ngành du lịch chính là sự thiếu liên kết, liên kết nhanh nhưng tan rã cũng nhanh. Khi bán tour, các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống… cũng cần cam kết giữ giá vé kích cầu với những bản cam kết cụ thể, tránh trường hợp “lật kèo” tăng giá khi ngành du lịch đã phục hồi.
TPHCM triển khai kích cầu vực dậy ngành du lịch sau dịch Covid-19 ảnh 3 Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu tại chương trình kích cầu du lịch
Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM đánh giá cao sự ra đời các gói kích cầu du lịch, liên minh kích cầu du lịch.  Theo bà Hoa, việc hình thành liên minh kích cầu du lịch vào thời điểm này giúp các doanh nghiệp lữ hành yên tâm phát triển thị trường, thu hút du khách, vực dậy ngành du lịch… Theo đó, các chương trình kích cầu nên được triển khai xuyên suốt cả trong và sau dịch Covid-19 với nguyên tắc giảm giá nhưng không giảm chất lượng tour du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách…

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh: “Sở Du lịch TP cam kết đồng hành với các chương trình kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng như Hiệp hội Du lịch TPHCM. Bởi đây là một trong những nội dung chính trong kế hoạch của ngành du lịch TP, gồm: công tác thông tin tuyên truyền; công tác kích cầu du lịch, thu hút du khách; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; kiến nghị những chính sách thuộc thẩm quyền của TP và Trung ương nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp”.

Tin cùng chuyên mục