TPHCM: Triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến thể Omicron

Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến thể này. TPHCM trân trọng đề nghị người dân hết sức bình tĩnh, tiếp tục thực hiện tốt 5K và vaccine.
Đồng chí Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo
Đồng chí Phạm Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Chiều 20-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, kiêm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Chưa thay đổi các hoạt động đón tết

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng chí Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 19-1, TPHCM đã ghi nhận 512.731 trường hợp mắc bệnh được Bộ Y tế công bố, bao gồm 511.991 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 740 trường hợp nhập cảnh.

Hiện thành phố đang điều trị 3.061 bệnh nhân, trong đó có 25 trẻ em dưới 16 tuổi, 232 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 19-1 có 172 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện, 13 trường hợp tử vong. Tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 19-1 là 8.095.254 mũi 1, 7.264.214 mũi 2, 598.311 mũi bổ sung và 3.666.653 mũi nhắc lại.

Theo đồng chí Phạm Đức Hải, hiện cả nước 108 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, trong đó có 68 ca phát hiện tại TPHCM. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tốc độ lây nhiễm biến thể Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần đối với nhóm tiêm chủng chưa đủ mũi, vì vậy người dân cần thực hiện tốt việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Người dân không nên quá hoang mang lo lắng. 

Đối với việc khai báo y tế, người dân đừng vì mất ít thời gian mà không thực hiện khai báo y tế và đề nghị các cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm. Các quận, huyện cần tăng cường kiểm tra nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm việc này.

“Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến thể này, người dân hết sức bình tĩnh, tiếp tục thực hiện tốt 5K và vaccine, hiện TPHCM chưa thay đổi các hoạt động như đường hoa, đường sách, hội hoa xuân… Ý thức người dân là điều quyết định giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh”, đồng chí Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

TPHCM: Triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến thể Omicron ảnh 1 Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin tại buổi họp báo
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, từ 15-12-2021 đến 14-1-2022, Công an TPHCM đã mở cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm và ghi nhận 309 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 33,55% so với cùng kỳ. Bình quân mỗi ngày xảy ra 9,97 vụ.

Công an TPHCM đã điều tra, khám phá 248/309 vụ, đạt 80,26%, và bắt 412 người. “Cướp giật và trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu tội phạm, người dân đề cao cảnh giác trong bảo vệ tài sản. Có trường hợp không bị mất tài sản nhưng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng”, thượng tá Lê Mạnh Hà khuyến cáo.

Phát hiện 11 F1 liên quan đến chùm ca Omicron

Theo Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai, tính đến ngày 20-1, TPHCM có 68 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó 65 ca nhập cảnh, 3 ca cộng đồng. Các cơ quan chức năng đã làm tròn chức trách trong việc phát hiện sớm ca nghi ngờ mắc.

Thời gian tới, TPHCM tiếp tục thực hiện hoạt động phòng, chống dịch đã kích hoạt; truy vết khoanh vùng dập dịch với trường hợp nhiễm mới. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, sàng lọc đối tượng có nguy cơ và khi nghi ngờ thì giải mã trình tự gene để phát hiện sớm. “Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hoạt động phòng chống dịch của TPHCM vẫn được duy trì, tăng cường, đặc biệt là trong dịp lễ hội”, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM khẳng định.

TPHCM: Triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến thể Omicron ảnh 2 Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại buổi họp báo
Trả lời cho câu hỏi "có cần thiết truy vết F1 liên quan các ca mắc Omicron khi Việt Nam đã sống thích ứng với Covid-19?", Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho rằng, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, F1 liên quan biến thể mới vẫn được khu trú, cách ly tại nhà theo quy định nếu đủ điều kiện, hoặc cách ly tập trung. Giữa quy trình xử lý biến thể Delta và biến thể Omicron, có 2 điểm khác biệt.

Thứ nhất là có giải mã trình tự gene; thứ 2 là tập trung tất cả ca nghi mắc và mắc Omicron đưa vào Bệnh viện dã chiến số 12 để điều trị. Còn lại, quy trình theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Về kết quả truy vết trường hợp liên quan ca mắc Omicron, ngành y tế TPHCM phát hiện 11 F1. Sau khi truy vết, 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện thêm và đưa vào Bệnh viện dã chiến số 12 để điều trị, giải mã trình tự gene. Các trường hợp F1 còn lại được cách ly tại nhà.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, 3 tình huống thường bị trộm cắp tại TPHCM:

- Người dân ở trong nhà nhưng tập trung sử dụng điện thoại, không cảnh giác, không đóng cửa nhà.

- Các trường hợp cướp xe gắn máy, đặc thù chung là khi người dân cần giải quyết việc gì trong thời gian ngắn, nghĩ là trộm sẽ không kịp hoạt động. Nhưng thường trộm sẽ theo dõi và trộm tài sản ngay khi có cơ hội.

- Tội phạm trộm cắp tài sản trực tiếp đột nhập vào nhà dân, đặc biệt là hộ gia đình ở nơi vắng vẻ, nhà ven kênh rạch.

Tin cùng chuyên mục