TPHCM triển khai các giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất

Chiều 22-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến định kỳ về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Chủ trì đầu cầu UBND TPHCM có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Ngô Minh Châu và Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tại buổi giao ban
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tại buổi giao ban

Hai ca mắc Covid-19 cuối cùng phục hồi tốt

Báo cáo tại buổi giao ban, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, từ ngày 8-4 đến nay, TP không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện TP ghi nhận 54 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh và 19 ca lây nhiễm thứ phát, chiếm tỷ lệ 35,2%). Trong đó, 52 ca đã xuất viện, còn 2 ca đang tiếp tục điều trị. Tình hình sức khỏe bệnh nhân 91 (phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM) không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi có cải thiện khá hơn sau tập vật lý trị liệu hô hấp, bệnh nhân tiếp tục thở máy và can thiệp ECMO; bệnh nhân 206 điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, sức khỏe đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện ngày 23-4.

Trong ngày 22-4, 4 trường hợp nghi ngờ đã được lấy mẫu và có kết quả âm tính. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 52 trường hợp; số trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong ngày là 160 người. Toàn bộ người nhập cảnh đã kết thúc thời gian cách ly tập trung. Trong ngày có 6 chuyến bay quốc tế, khai báo y tế đối với 36 người là thành viên tổ bay; 10 chuyến bay quốc nội, khai báo y tế 1.195 người (tổ bay 51 người, cán bộ công tác 3 người), lấy mẫu xét nghiệm cho 1.141 hành khách; có 2 chuyến tàu lửa, khai báo y tế 774 hành khách (tổ lái 23 người) và lấy mẫu xét nghiệm 751 hành khách. Đến ngày 21-4, ngành y tế TP đã thực hiện xét nghiệm cho 6.280 công nhân, trong đó 5.372 mẫu có kết quả âm tính, còn 908 mẫu chờ kết quả. Tổng số lượng xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm nguy cơ đến sáng 22-4 là 50.489 người.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, ngành y tế TP sẽ tiếp tục tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các khu vực và nhóm người có nguy cơ cao như nhà máy, xí nghiệp, khu lưu trú, nhà trọ công nhân, trường học, siêu thị, bệnh viện, phòng khám, các đơn vị cung cấp suất ăn tập thể, chợ truyền thống, các đơn vị vận chuyển hành khách công cộng, chung cư, nhà tập thể…; tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tự đánh giá của các doanh nghiệp và hoạt động thẩm định, kiểm tra của cơ quan quản lý, cơ quan y tế đối với các doanh nghiệp sản xuất theo Bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm, hoàn tất trước ngày 25-4. Tái sắp xếp và củng cố điều kiện của các khu cách ly tập trung để chuẩn bị cho giai đoạn mới.

TPHCM đang kiểm soát tốt dịch bệnh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc giao ban, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại TP đang được kiểm soát tốt, đạt được nhiều thành tựu quý giá và được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, nhưng các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thời gian tới, TPHCM tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên TP sẽ có hướng dẫn cụ thể về nới lỏng một số dịch vụ không thiết yếu. Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, thời gian qua, TP đã ban hành Bộ chỉ số rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp, dự kiến 23-4, Sở Y tế sẽ tiếp tục thẩm định và ban hành một số bộ tiêu chí đánh giá chỉ số an toàn trong lĩnh vực công thương, du lịch, giáo dục… Căn cứ trên các bộ tiêu chí đó, các đơn vị tự đánh giá trong lĩnh vực và ngành mình kinh doanh, dịch vụ để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống dịch giai đoạn mới.

Đồng chí Lê Thanh Liêm yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn cho người dân, quán triệt mọi người đi ra đường phải đeo khẩu trang và tuân thủ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19. Bên cạnh đó, các quận, huyện phải có đánh giá lại toàn bộ tình hình hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong thời gian qua, trong đó có đánh giá về chỉ số rủi ro lây nhiễm trong doanh nghiệp. “Cuối tuần này, 24 quận huyện và các sở ngành phải có báo cáo đầy đủ gửi về Sở Y tế tổng hợp, báo cáo TP để có phương hướng hoạt động trong thời gian tới, trong công tác phòng chống dịch ở giai đoạn mới, nhất là trong bối cảnh TPHCM sẽ tiếp nhận nhiều chuyến bay quốc tế về TP”, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu, các sở ngành, quận huyện chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo đời sống sản xuất. Yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu UBND TP các kế hoạch và giải pháp phòng chống dịch trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục