TPHCM trả thưởng 1 tỷ đồng để thu hút người có tài năng đặc biệt

TPHCM ra mức thưởng đến 1 tỷ đồng cho những những đóng góp, thành tích, giải thưởng đặc biệt. Đây là một trong những chính sách cụ thể, vừa được HĐND TPHCM thông qua nhằm thu hút người có tài tăng đặc biệt.

Sáng 7-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX tiếp tục ngày làm việc cuối cùng với việc thảo luận, thông qua các nghị quyết của HĐND TP.

TPHCM trả thưởng 1 tỷ đồng để thu hút người có tài năng đặc biệt ảnh 1 Các đại biểu biểu quyết thông qua tờ trình của UBND TP. Ảnh: VIỆT DŨNG
Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm, thảo luận nhiều là về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 04/2018 của HĐND TPHCM về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực TP có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018-2022.

Cụ thể, dự thảo bổ sung những lĩnh vực thu hút người có tài năng đặc biệt vào các lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản; nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao; nhóm lĩnh vực hoạch định chính sách và xây dựng hạ tầng đô thị (xây dựng chính sách công và quản lý nhà nước trong kế hoạch - đầu tư, giáo dục và đào tạo; văn hóa, nghệ thuật - thể dục; xây dựng và quản lý đô thị…); dịch vụ công chất lượng cao (giáo dục đại học, sau đại học; y tế kỹ thuật cao).

Về tiền lương hàng tháng, người có tài năng đặc biệt được hỗ trợ sinh hoạt phí từ 30 triệu đồng - 50 triệu đồng/người/tháng. Mức thu nhập này bao gồm tiền lương hàng tháng và các khoản phụ cấp kèm theo lương (nếu có) mà người có tài năng đặc biệt được hưởng theo quy định.

Cùng đó, để khuyến khích, phát huy tài năng, năng lực trí tuệ đối với các lĩnh vực thu hút thì cứ mỗi một đề tài nghiên cứu hoặc tác phẩm, công trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao từ cấp TP và Trung ương trở lên (được phê duyệt và công nhận bằng văn bản), người có tài năng đặc biệt được thưởng 1% tổng kinh phí ngân sách TP chi trả cho công trình đó. Giá trị trị khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình và mức tối đa là 1 tỷ đồng/người/công trình.

Ngoài ra, người có tài năng đặc biệt có những đóng góp, thành tích, giải thưởng đặc biệt thì có thể được thưởng đến 1 tỷ đồng/người.

Mặc khác, người có tài năng đặc biệt sẽ được bố trí phương tiện đi lại phục vụ công việc. Trường hợp gặp khó khăn về nhà ở thì sẽ được hỗ trợ về nhà ở công vụ; nếu không thì TP sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà với mức tối đa là 50% tiền thuê nhà và không quá 7.000.000 đồng/tháng.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh giải thích thêm, trước đó, UBND TP có tờ trình về chính sách thu hút tài năng đặc biệt có những nội dung trùng với Nghị quyết 04/2018 của HĐND TP (về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực mà TP có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018-2022). Vì vậy, Thường trực HĐND TP đề nghị UBND TP sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 04 để việc triển khai thực hiện dễ dàng hơn.

Góp ý cho dự thảo, ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho rằng, khái niệm về “người có tài năng đặc biệt là những người có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp” sẽ rất khó xác định. Tương tự, dự thảo xác định “người có tài năng đặc biệt là người có tri thức và năng lực đặc biệt xuất sắc trong một số ngành, lĩnh vực; có khả năng lao động sáng tạo rất cao” cũng rất khó định lượng.

Do đó, ĐB Vương Đức Hoàng Quân đề nghị nên chăng cần đơn giản hóa: “người có tài năng đặc biệt là người có phẩm chất đạo đức, có khát vọng cống hiến và có uy tín cao; được cộng đồng các nhà khoa học công nhận; đã đạt được thành tích và công việc mà ít người đạt được”.

Giải thích cho ý kiến này, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm nhìn nhận, để xác định một người nào đó có tài năng đặc biệt thì thật sự là khó khăn. Bởi lẽ hiện nay chưa có một khái niệm chuẩn thế nào là người có tài năng đặc biệt. Tuy nhiên, người có tài năng đặc biệt phải là “người khác thường”, có năng lực đặc biệt xuất sắc.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết thêm đây là vấn đề mới, nhất là khái niệm “tài năng đặc biệt”. Do đó, trong quá trình soạn thảo, UBND TP đã tập trung lấy ý kiến phản biện, trong đó có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị HĐND TP thông qua những vấn đề nguyên tắc, chủ trương cơ bản, trong quá trình thực hiện, UBND TP sẽ có các quy định cụ thể .

Các đại biểu cũng đồng ý về nguyên tắc bổ sung các đối tượng áp dụng là thu hút “những người có đủ sức khỏe thể chất và tinh thần phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp; có phẩm chất đạo đức và khát vọng cống hiến; có tri thức và năng lực đặc biệt xuất sắc và năng lực đặc biệt xuất sắc trong một hoặc một số ngành, lĩnh vực; có năng lực lao động sáng tạo rất cao; đã được được nhiều thành tích và hoàn thành công việc, nhiệm vụ cụ thể đối với mức độ tốt vượt trội mà rất ít người có thể thực hiện được…”.

Cũng tại phiên họp sáng nay, kỳ họp đã thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn.

Về các dự án cần thu hồi đất có 78 dự án trên địa bàn các quận 2, 3, 5, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Tân, Phú Nhuận và 5 huyện ngoại thành là Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè với tổng diện tích gần 120ha.

Cùng đó là danh mục 63 dự án đã được HĐND TP thông qua Nghị quyết thu hồi đất cần điều chỉnh diện tích ở các quận 3, 4, 7, 9, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè.

Ngoài ra, kỳ họp cũng đã thông qua 3 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, diện tích từ 10ha trở lên. Trong đó, 2 dự án ở phường Long Trường và Trường Thạnh (quận 9) với tổng diện tích đất thu hồi là hơn 123 ha (có hơn 45ha đất trồng lúa) và một dự án ở xã Tân An Hội, Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) với tổng diện tích gần 35ha (có gần 22ha đất lúa nước)….

Sáng nay, kỳ họp đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, các hội đặc thù và thông qua tổng biên chế công chức trong cơ quan tổ chức hành chính năm 2019 của TPHCM.

Theo đó, tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và các hội đặc thù là 115.879 người; tổng biên chế hành chính là 11.612 người (gồm 10.954 biên chế công chức và 658 người hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000).

Gần 160 tỷ đồng hỗ trợ học phí trong năm 2019

Kỳ họp đã biểu quyết điều chỉnh mức học phí cho học sinh Trung học Cơ sở (THCS, bao gồm cả hệ bổ túc) và nhà trẻ tại các trường công lập thuộc TPHCM.

Cụ thể, học phí đối với học sinh tại các trường ở quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp, Thủ Đức (nhóm 1) sẽ được điều chỉnh giảm còn 200.000 đồng/học sinh/tháng (nhà trẻ) và 60.000 đồng/học sinh/tháng (hệ THCS).

Học phí tại các trường ở các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ (nhóm 2) điều chỉnh giảm còn 120.000 đồng/học sinh/tháng (nhà trẻ) và 30.000 đồng/học sinh/tháng (hệ THCS).

Mức học phí mới này áp dụng từ 1-1-2019. Mức kinh phí mà ngân sách TP dự chi (theo số học sinh dự kiến) trong năm 2019 vào khoảng 160 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục