TPHCM - TP Frankfurt thúc đẩy hợp tác quốc tế về tài chính

Chiều 8-11, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp đoàn lãnh đạo thành phố Frankfurt, CHLB Đức, do ngài Peter Feldmann, Thị trưởng làm trưởng đoàn. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Thị trưởng TP Frankfurt (CHLB Đức) Peter Feldmann. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Nên vui mừng chào đón ngài Thị trưởng trở lại thăm TPHCM và là đoàn khách nước ngoài đầu tiên thăm TPHCM kể từ khi thành phố chuyển sang giai đoạn mở cửa, phục hồi kinh tế sau khi cơ bản kiểm soát được đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chân thành cảm ơn sự giúp đỡ rất ý nghĩa của bạn bè quốc tế trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TPHCM, trong đó có sự giúp đỡ của CHLB Đức với 2,6 triệu liều vaccine AstraZeneca, hơn 850.000 liều vaccine thông qua cơ chế COVAX và nhiều trang, thiết bị vật tư y tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng chuyến thăm của đoàn diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Đức vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2011-2021), sẽ đóng góp hơn nữa vào việc tăng cường quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ giữa Frankfurt và TPHCM. Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước, TPHCM đã và sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào mối quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. 

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Nên chúc mừng đảng Dân chủ Xã hội (SPD) mà ngài Thị trưởng là thành viên đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Nghị viện vào tháng 9 vừa qua. Đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin về các nhiệm vụ của TPHCM trong việc vừa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, vừa tập trung phục hồi sản xuất đi đôi với phòng chống dịch bệnh. Để đạt được các mục tiêu này, TPHCM xác định 4 đột phá cần đạt được, gồm: đột phá đổi mới quản lý công; đột phá phát triển hạ tầng; đột phá phát triển nhân lực và văn hóa; phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, để triển khai các chương trình này, bên cạnh nội lực, TPHCM rất cần nguồn ngoại lực thông qua hợp tác quốc tế. Lãnh đạo TPHCM đã xác định Frankfurt là một trong những địa phương trọng điểm để thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong 3 lĩnh vực mà Frankfurt có thế mạnh là tài chính, giáo dục và quy hoạch đô thị. 

Thị trưởng Frankfurt Peter Feldmann cảm ơn lãnh đạo TPHCM đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời bày tỏ vui mừng nhận thấy có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Frankfurt như Vietnam Airlines, VietinBank, Vinfast… Thị trưởng Frankfurt cho biết, Frankfurt là trung tâm tài chính của châu Âu và cũng đứng đầu châu Âu về công nghệ thông tin, đặc biệt là lĩnh vực điện toán đám mây với dữ liệu lớn và tính bảo mật cao.

Bên cạnh đó, Frankfurt sẵn sàng chia sẻ với TPHCM những kinh nghiệm về lĩnh vực xã hội, an sinh, phúc lợi, lấy người dân làm trung tâm. Thị trưởng Peter Feldmann cho biết, trong năm 2022, Frankfurt sẽ cử đoàn sang TPHCM xúc tiến các dự án hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau.   

Tin cùng chuyên mục