TPHCM: Tổ chức lễ khai giảng vui tươi, hấp dẫn và an toàn

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng vừa ký văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023.

Chủ đề năm học 2022 - 2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, các trường cần rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; bảo đảm khuôn viên, cảnh quan, môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên phù hợp với yêu cầu, tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

TPHCM: Tổ chức lễ khai giảng vui tươi, hấp dẫn và an toàn ảnh 1 Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1) trong ngày tựu trường năm học mới 2022-2023

Song song đó, các đơn vị trường học thông tin rộng rãi đến học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp, học sinh tham gia Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và cha mẹ học sinh về biên chế lớp học, thời lượng học tập, kế hoạch năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường.

Các trường phải cập nhật điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại, nội quy học sinh và công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường; đồng thời phát động một số nội dung trọng tâm trong năm của thành phố như Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh cả về văn hóa vật thể, phi vật thể và trên không gian mạng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều thay đổi, trường học cần cập nhật các quy định mới nhất về công tác phòng chống dịch Covid-19 của trung ương, địa phương, hai ngành y tế và giáo dục - đào tạo.

Cơ sở giáo dục cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ xung quanh trường, trong lớp học, đồ dùng học tập và đồ chơi của trẻ để phòng, chống bệnh truyền nhiễm (sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng…).

TPHCM: Tổ chức lễ khai giảng vui tươi, hấp dẫn và an toàn ảnh 2 Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) hướng dẫn học sinh lớp 1 di chuyển về lớp trong ngày tựu trường

Về công tác tổ chức các hoạt động chào đón học sinh lớp đầu cấp, trường học xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui tươi, hấp dẫn, an toàn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, văn hóa truyền thống của dân tộc và điều kiện của nhà trường để chào đón học sinh các lớp đầu cấp.

Trong đó, các hoạt động trong ngày hội chào đón học sinh đầu cấp và chào đón năm học mới phải phù hợp văn hóa ứng xử trong trường học, không tổ chức những trò chơi phản cảm làm ảnh hưởng đến hình ảnh trong sáng của học sinh và trái với thuần phong mỹ tục.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về những hoạt động trong chương trình lễ và chương trình hội.

Trong đó, cần tập trung giới thiệu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; giới thiệu bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất của nhà trường; giới thiệu các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở đơn vị.

Riêng với học sinh đầu cấp, nhà trường phổ biến về điều lệ, nội quy, quy chế nhà trường, quy định của nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện.

Về công tác tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023, nhà trường xây dựng kế hoạch Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023 rõ ràng, phân công trách nhiệm của từng thành viên phụ trách, đảm bảo tính an toàn, vui tươi, ý nghĩa và ngắn gọn.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023 của các trường phổ thông sẽ đồng loạt diễn ra vào buổi sáng ngày 5-9-2022 gồm các hoạt động: văn nghệ chào mừng, nghi thức đón học sinh đầu cấp, nghi thức chào cờ, tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu, báo cáo và cắt băng khánh thành (đối với trường mới), đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng, đánh trống khai trường và khen thưởng (nếu có).

Riêng đối với cơ sở giáo dục mầm non, khai giảng được tổ chức với hình thức “Bé vui đến trường” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng cơ sở giáo dục mầm non và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, tất cả trường học trên địa bàn thành phố duy trì, thực hiện nghiêm túc nghi thức chào cờ, hát Quốc ca, kết hợp kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai hàng tuần.

Tin cùng chuyên mục