TPHCM tìm giải pháp phát triển du lịch y tế

TPHCM chiếm thị phần lớn nhất về du lịch y tế tại Việt Nam với sản phẩm chính được du khách lựa chọn là y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ. Thống kê của ngành du lịch, hàng năm lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh kết hợp du lịch đang tăng dần, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. 

Trung bình mỗi năm, Việt Nam đón khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám ngoại trú và 57.000 người điều trị nội trú, trong đó lượng khách đến TPHCM chiếm 40%. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch y tế tại TPHCM không hề dễ dàng. 

Tiềm năng bỏ ngỏ

Du lịch y tế được xem là loại hình du lịch đem lại lợi nhuận, doanh thu cao để đóng góp cho ngành du lịch. Tại TPHCM, loại hình du lịch này dù được triển khai từ lâu nhưng đến nay vẫn khó phát triển. Là đơn vị đang triển khai các sản phẩm du lịch y tế, bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ, Công ty Vietravel, cho biết, Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng có thế mạnh để phát triển sản phẩm du lịch y tế, trong đó có loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp đông y như: thăm, khám, massage ấn huyệt, ngâm chân thảo dược, làm đẹp bằng thảo dược… và loại hình du lịch nha khoa. 

Du khách tham quan địa đạo Củ Chi. Ảnh: GIA HÂN
Ông Trần Quang Duy, CEO Công ty CP Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt, nhận định, du khách đến TPHCM rất quan tâm đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Thời gian dịch bệnh vừa qua, đơn vị đã đón nhiều đoàn khách tham quan trung tâm TPHCM kết hợp khám sức khỏe, xoa bóp, bấm huyệt theo y học cổ truyền… Hiện tại, sản phẩm tour “Góc Sài Gòn bạn chưa biết” được nhiều khách hàng chú ý, nhưng để các sản phẩm du lịch này lan tỏa, tạo dấu ấn cho TPHCM cần nhiều thời gian, tâm huyết của doanh nghiệp và lực lượng liên ngành (du lịch, y tế). 

Một trong những nguyên nhân khiến tiềm năng du lịch này bỏ ngỏ, bà Tạ Thị Tú Uyên cho rằng, do 2 ngành du lịch và y tế chưa tìm được tiếng nói chung trong việc phục vụ du khách. Ví dụ, với du lịch nha khoa, du khách muốn gắn implant, không phải cứ tới phòng nha là được gắn ngay mà phải khám, đo, kiểm tra… nhiều lần. Cơ địa, sức khỏe mỗi người khác nhau nên thời gian thăm khám và điều trị cũng khác nhau. “Xét tổng thể, các cơ sở y tế đủ khả năng phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của du khách nhưng TPHCM không có một điểm nào, một cơ sở y tế nào cùng lúc phục vụ được hết đoàn khách vài trăm người của công ty du lịch. Vì thế, các công ty du lịch như chúng tôi, nếu triển khai du lịch sức khỏe, y tế, nha khoa… thì cũng chỉ xây dựng sản phẩm là một trong những lựa chọn cho khách có nhu cầu”, bà Tú Uyên cho biết thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đánh giá, thị trường TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, loại hình du lịch nghỉ dưỡng chăm sức khỏe và du lịch y tế vẫn còn hạn chế cả về lựa chọn và chất lượng so với tiềm năng sẵn có. Hiện nay, đang là thời điểm rất phù hợp phát triển mô hình du lịch nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe - trị liệu. Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing, Công ty TSTtourist, cho rằng, du lịch y tế có 2 phạm vi là du lịch khám chữa bệnh và du lịch sức khỏe (rèn luyện thân tâm trí bằng hình thức vận động, thiền, thực dưỡng kết hợp liệu pháp điều trị các bệnh cụ thể). Hiện nay, TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung có điều kiện để triển khai 2 loại hình trên, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của loại hình du lịch này. 

Kết nối, quảng bá mạnh mẽ

Chia sẻ về điệu kiện cần để phát triển du lịch y tế, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, TPHCM có hệ thống cơ sở y tế rộng khắp, nhiều bệnh viện tuyến cuối có tay nghề cao, ngang tầm thế giới và khu vực; các kỹ thuật ghép tạng, phẫu thuật bằng robot cũng đang phát triển mạnh mẽ. Do đó, TPHCM hội tụ đủ điều kiện để phát triển du lịch y tế như các nước và khu vực. Thực tế, nhiều bệnh viện tại TPHCM cũng đã có quy trình khám chữa bệnh riêng dành cho khách nước ngoài và gói dịch vụ riêng giá cụ thể, tạo thuận lợi cho các đơn vị lữ hành có thể chào bán tour cho sản phẩm du lịch y tế. 

Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, sắp tới TPHCM muốn phát triển sản phẩm du lịch y tế cần gia tăng sự liên kết, kết nối, tập huấn kiến thức cho các bệnh viện lẫn các công ty lữ hành; tiếp tục phát triển sản phẩm, đầu tư nâng chất kết hợp quảng bá mạnh tiềm năng du lịch y tế của TPHCM. Cụ thể, cần đẩy mạnh truyền thông và du lịch y tế là mục tiêu ưu tiên phát triển như một số nước khu vực Đông Nam Á và châu Á đã thực hiện như Hàn Quốc (phát triển chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ), Singapore (khám, điều trị các bệnh lý).… 

Đồng quan điểm, bà Tú Uyên cho rằng, để du lịch y tế tiếp cận hơn với du khách, ngoài việc Sở Y tế, Sở Du lịch làm cầu nối với các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, doanh nghiệp nên thêm phương án phối hợp với các khu du lịch sinh thái để xây dựng điểm trải nghiệm spa dược liệu, thăm khám. Trong không gian rộng lớn, có nhiều dịch vụ ngành du lịch sẽ giải được bài toán hạn hẹp về thời gian, không gian và du khách sẽ có nhiều trải nghiệm, không mất thời gian chờ đợi. 

Rõ ràng, để sản phẩm du lịch y tế phát triển mạnh hơn, thu hút lượng khách đáng kể đến TPHCM trong thời gian tới cần nhiều yếu tố, trong đó cần sự nỗ lực của doanh nghiệp cũng như sự đồng hành của các cơ quan chuyên trách. 

Phát triển du lịch y tế chất lượng cao

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho hay, vừa qua Sở Du lịch TPHCM và Sở Y tế TPHCM phối hợp xây dựng lực lượng điều phối viên vừa có kiến thức về du lịch và vừa có kiến thức y tế để có thể tư vấn, giới thiệu cho du khách các dịch vụ du lịch y tế. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch y tế theo hướng chất lượng cao, thời gian tới, các bệnh viện tại TPHCM cần đẩy mạnh nâng cao tay nghề khám chữa bệnh, hình thành phòng khám đa khoa, chuyên sâu theo chuẩn quốc tế. Các nhà quản lý nên liên kết bệnh viện với công ty lữ hành để giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng và thế mạnh của TPHCM như: du lịch nha khoa, du lịch y học cổ truyền, du lịch chữa bệnh hiếm muộn; quảng bá xúc tiến giới thiệu du lịch y tế đến các tỉnh, thành và thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục