TPHCM tiếp nhận hơn 1.000 người vô gia cư để chăm sóc, phòng chống dịch Covid-19

Từ ngày 23-8 đến nay, Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM (tại quận Bình Thạnh), tiếp nhận hơn 1.000 người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng. Cũng trong thời gian này, các cơ sở xã hội tiếp nhận 330 người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định.

Chiều 16-9, Sở LĐTB-XH TPHCM có báo cáo về công tác tiếp nhận, chăm sóc người xin ăn, người lang thang, vô gia cư, người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TPHCM.

Hiện nay, các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy đang chăm sóc hơn 12.600 học viên cai nghiện ma túy và hơn 6.000 người bảo trợ xã hội.

Từ ngày 23-8 đến nay, Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM (tại quận Bình Thạnh), tiếp nhận hơn 1.000 người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng. Trong đó, có 933 người được đưa đi chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Trong đó, có 336 người đưa đi chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội trú đóng tại tỉnh Bình Dương (Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định, Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa); 479 người đi chăm sóc, điều trị tại Trung tâm ở tỉnh Bình Phước (Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức, Trung tâm Bảo trợ xã hội Tân Hiệp). Có 118 người chăm sóc tại trung tâm ở TPHCM và hồi gia.

TPHCM tiếp nhận hơn 1.000 người vô gia cư để chăm sóc, phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Người lang thang, sinh sống nơi công cộng được tiêm vaccine và tiếp nhận vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM 

Trong thời gian trên, các cơ sở xã hội tiếp nhận 330 người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định. Số người có quyết định của tòa án được đưa đi cai nghiện tại các cơ sở bắt buộc là 575 người. Trong đó, số người nghiện ma túy được đưa đi cai nghiện tại các cơ sở trú đóng ở tỉnh Bình Phước là 278 người, tỉnh Bình Dương là 118 người, tỉnh Đắk Nông là 65 người và tỉnh Đồng Nai là 114 người.

Hiện nay, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đang tập trung rà soát, đẩy mạnh lập hồ sơ đưa người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng, người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào trung tâm bảo trợ xã hội...

TPHCM tiếp nhận hơn 1.000 người vô gia cư để chăm sóc, phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2 Người lang thang, sinh sống nơi công cộng trên địa bàn TPHCM được tiêm vaccine và tiếp nhận vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM 

Tuy nhiên, hiện nay một số tỉnh, thành đề nghị TPHCM tạm ngưng di chuyển người dân từ TPHCM tới các tỉnh. Do đó, Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM và các cơ sở xã hội trên địa bàn TPHCM không đưa được người đến các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy của TPHCM có địa chỉ trú đóng tại các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Nông để quản lý, chăm sóc, điều trị. Việc này dẫn tới sự quá tải cục bộ tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM và các cơ sở xã hội.

Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị UBND TPHCM báo cáo với Tổ công tác đặc biệt của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam để chỉ đạo các tỉnh phối hợp, hỗ trợ TPHCM trong việc đưa người đến các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy để quản lý, chăm sóc, điều trị theo quy định.

Tin cùng chuyên mục