TPHCM: Thống kê biến động chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021

Sáng 3-6, nhà giáo Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) đã có thống kê biến động chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021. 

Theo đó, dựa trên cơ sở so sánh với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020, nhà giáo Trần Mậu Minh đã có nhiều lời khuyên hữu ích đối với tất cả thí sinh. 

Cụ thể, nhà giáo Trần Mậu Minh phân tích, trúng tuyển vào trường THPT công lập không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm tuyển sinh của thí sinh có đáp ứng được điểm chuẩn của một trong các trường mà các em chọn lựa nguyện vọng hay không. Năm nay, quy chế tuyển sinh lớp 10 không thay đổi so với nhiều năm trước nhưng đối với học sinh và phụ huynh cuối cấp, chọn nguyện vọng thế nào cho phù hợp luôn là vấn đề cần suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định.

Nhà giáo Trần Mậu Minh nhấn mạnh, thí sinh chọn 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 thường và các nguyện vọng lớp 10 chuyên và tích hợp cần phù hợp với khả năng của bản thân có thể đạt điểm chuẩn của các trường mà các em lựa chọn, yêu cầu tối thiểu là đậu một trường công lập có mức điểm chuẩn thấp nhất (nguyện vọng 3). Để đạt được mục đích này, thí sinh cần tham khảo nhiều yếu tố:

Trước hết, học sinh phải đánh giá được thực lực của mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10? Các em có thể lấy điểm thi 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ trong kỳ thi học kỳ 2 để tính thử theo cách tính điểm của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (hai môn Ngữ văn và Toán hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1), song cần trừ hao 10-15% vì để thi tuyển sinh lớp 10 sẽ có phân loại thí sinh nên có mức độ khó hơn. Ngoài ra, học sinh cần tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng của mình có thể đạt được số điểm đó không.

Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình, các em sẽ đối chiếu với điểm chuẩn các nguyện vọng của các trường THPT năm học trước xem tương ứng với trường nào, chú ý biến động về điểm chuẩn của các trường trong 2 năm trở lại đây. Khi đã có nguyện vọng tương ứng với trường nào rồi thì yếu tố cần tham khảo thêm là chỉ tiêu tuyển sinh của trường đó năm nay tăng hay giảm so với năm ngoái.

Ngoài ra, một yếu tố cũng rất quan trọng là tỷ lệ chọi của các trường, sau khi học sinh đăng ký nguyện vọng đợt 1 xong thì Sở GD-ĐT TP sẽ công bố số liệu đăng ký nguyện vọng ban đầu và cho phép học sinh điều chỉnh lần cuối. Căn cứ vào bảng số liệu này so với chỉ tiêu tuyển sinh có thể tính ra tỷ lệ chọi từng trường để thí sinh cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng.

Tóm lại, các yếu tố để học sinh cân nhắc khi chọn nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 là: Thực lực của học sinh so với điểm chuẩn năm ngoái của các trường THPT, chỉ tiêu tuyển sinh và tỷ lệ chọi của từng trường.

Khi chọn 3 nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10, học sinh cần chú ý: Nguyện vọng 2 phải thấp hơn nguyện vọng 1 từ 3 điểm trở lên (vì điểm chuẩn nguyện vọng 2 của một trường có thể cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 là 1 điểm và điểm chuẩn có thể biến động so với năm ngoái) và nguyện vọng 3 phải thấp hơn nguyện vọng 2 từ 3-4 điểm để an toàn được đậu vào một trường THPT công lập.

TPHCM: Thống kê biến động chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 ảnh 1 Bảng so sánh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 trong 2 năm học 2019-2020 và 2020-2021
TPHCM: Thống kê biến động chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 ảnh 2

Tin cùng chuyên mục