TPHCM thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip

TPHCM đã khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip chưa? Người chưa có CCCD gắn chip thì khám chữa bệnh ra sao? (Nguyenanhlu…@gmail.com)

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM PHAN VĂN MẾN: Các bệnh viện tại TPHCM đã triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip. Người dân có thể dùng CCCD gắn chip tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNEID, thay cho thẻ BHYT. Nếu kiểm tra CCCD (quét mã QR) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHXH, BHYT thì cơ sở khám chữa bệnh kiểm tra, đối chiếu thông tin, tiếp đón người bệnh theo quy trình hiện hành.

Nếu kiểm tra CCCD gắn chip mà chưa có thông tin hợp lệ, thì cán bộ y tế giải thích cho người dân, nhưng vẫn phải tiếp đón, khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân.
Nếu người dân chưa được cấp thẻ CCCD gắn chip thì vẫn khám chữa bệnh BHYT như trước nay. Người dân có thể dùng thẻ BHYT số tại ứng dụng VssID. 

Công ty tôi có người lao động nước ngoài chuẩn bị nghỉ việc. Khi nghỉ, họ được hưởng BHXH một lần ra sao? (lethituyetanh…@gmail.com)

Trong thời hạn 10 ngày tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thời điểm giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực (tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước), người lao động không tiếp tục làm việc theo hợp đồng lao động hoặc không được gia hạn giấy phép, có yêu cầu hưởng BHXH một lần thì gửi hồ sơ (sổ BHXH bản chính đã được chốt quá trình tham gia BHXH; đơn đề nghị theo mẫu 14-HSB; giấy tờ ủy quyền theo quy định, nếu có) tới cơ quan BHXH. Khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần, người lao động nước ngoài cần xuất trình hộ chiếu được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục