TPHCM thí điểm đón khách đến Cần Giờ, Củ Chi: An toàn vẫn trên hết

Ngày 19-9, Sở Du lịch TPHCM phối hợp cùng các sở ngành, doanh nghiệp triển khai thí điểm tour du lịch đến các huyện Cần Giờ, Củ Chi, với 227 du khách thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Việc triển khai tour “xanh” (an toàn) lần này mở ra cơ hội kích hoạt trở lại ngành du lịch TPHCM nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sau một thời gian “đóng băng” do tác động của dịch bệnh. 

Xây dựng tour “du lịch xanh”

Là 1 trong số 108 vị khách đến tham quan Khu Di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi lần này, bác sĩ Nguyễn Hoàng Chính, công tác tại Bệnh viên Bạch Mai (chi viện hỗ trợ TPHCM chống dịch) chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh được ghé thăm địa đạo Củ Chi. Được hít thở bầu không khí trong lành, hiểu thêm về cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân nơi vùng đất thép Củ Chi là trải nghiệm thú vị.
Em Chu Tự Tâm (quê Nghệ An), học viên năm thứ 5 Học viện Quân y tâm sự: Tuy lần đầu tiên đến với vùng đất Củ Chi, nhưng em có cảm giác thân quen từ lâu lắm rồi. Hết dịch Covid-19, nhất định em sẽ đưa người thân đi du lịch TPHCM, trong đó có Khu Di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi.
TPHCM thí điểm đón khách đến Cần Giờ, Củ Chi: An toàn vẫn trên hết ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch 
tham quan gian hàng được tái hiện trong Khu Di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi.  Ảnh: THI HỒNG
Các tour đón khách trong ngày 19-9 được tổ chức theo mô hình khép kín, cung đường khép kín. Khách tham quan tại 3 tuyến điểm huyện Cần Giờ gồm Khu Di tích Lịch sử Chiến khu Rừng Sác, Khu Du lịch Dần Xây và Khu Du lịch Vàm Sát. Đây là các điểm du lịch ngoài trời với không gian sông nước, rừng ngập mặn. Tương tự, với tour tham quan “Hành trình xanh về vùng đất thép” Củ Chi, ngoài những điểm đến quen thuộc như tham quan địa đạo Bến Dược, bếp Hoàng Cầm... khách còn được tham quan Khu Du lịch sinh thái Tam Tân chuyên trồng bưởi da xanh. Đoàn khách tham quan Cần Giờ và Củ Chi trong ngày 19-9 được yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vaccine và kết quả test nhanh Covid-19 âm tính trước đó, vào chiều 18-9. 
TPHCM thí điểm đón khách đến Cần Giờ, Củ Chi: An toàn vẫn trên hết ảnh 2 Các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch tham quan Khu Căn cứ cách mạng Rừng Sác, Cần Giờ
Ảnh: THANH HẢI
Theo Sở Du lịch TPHCM ngành du lịch sẽ thiết kế tour khai thác các yếu tố địa phương như tìm hiểu văn hóa truyền thống, sản phẩm nghề thủ công, sản phẩm nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe… Do vậy, có thể thí điểm trước tại các huyện Cần Giờ, Củ Chi, sau đó nhân rộng ra một số quận huyện khác. 
“Chúng tôi xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi ngành du lịch TPHCM giai đoạn cuối năm 2021, đầu năm 2022 theo hướng phát triển bền vững. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hoạt động, đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động làm việc trong ngành du lịch”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết. 

Từng bước đón khách trở lại

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group đánh giá, sau đoàn đầu tiên, Saigontourist Group sẽ cùng với các đơn vị liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm hoàn chỉnh hơn các sản phẩm tour trên tiêu chí đảm bảo an toàn khép kín cho nhân viên, du khách, người dân. Kế hoạch trong thời gian tới, Saigontourist Group sẽ liên kết tổ chức tour từ các tỉnh, thành “xanh” với nhau. Sau đó hướng đến mở tour trong nước, từng bước đón khách quốc tế. “Việc mở lại du lịch phụ thuộc vào từng địa phương, phải đảm bảo nhân lực “xanh”, giao thông được kết nối…”, ông Võ Anh Tài nhấn mạnh.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo SGGP, một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TPHCM cũng cho rằng, tùy vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, doanh nghiệp sẽ tổ chức tour đón khách trở lại. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, thông tin ngay thời điểm trước dịch Covid-19, Vietravel đã triển khai tour Cần Giờ, lộ trình từ 1-2 ngày để du khách lựa chọn. Tuy vậy, thời điểm này công ty cần điều chỉnh lại lịch trình, điểm tham quan… cho phù hợp tình hình thực tế. Nếu triển khai thí điểm hiệu quả các sản phẩm du lịch Cần Giờ, Củ Chi sẽ kích thích các quận, huyện, địa phương khác hoạt động du lịch trở lại.  

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phụ thuộc vào nhiều ngành nghề khác. Do vậy, các doanh nghiệp đều cho rằng khi các dịch vụ như nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi… “xanh” trở lại thì ngành du lịch sẽ được kích hoạt. Về phía địa phương, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ cũng như huyện Củ Chi thừa nhận, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu trong quá trình đón khách. Sau tour thí điểm, UBND huyện tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, công ty du lịch để có đánh giá đa chiều, tổng quát, thận trọng để hướng tới mở rộng tour vùng xanh.

Biểu dương lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19

Trưa 19-9, tại Khu Di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi (TPHCM) đã diễn ra buổi lễ biểu dương lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Ngô Minh Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

TPHCM thí điểm đón khách đến Cần Giờ, Củ Chi: An toàn vẫn trên hết ảnh 3 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tặng quà cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch. Ảnh: THANH HẢI
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ trân trọng biểu dương lực lượng tuyến đầu chống dịch đã không ngừng nỗ lực bảo vệ sức khỏe của người dân. Tour du lịch này được xem là chuyến du lịch “xanh và an toàn”, khi tất cả du khách tham gia đều được tiêm đủ 2 mũi vaccine và yêu cầu kết quả test nhanh Covid-19 âm tính. Thông qua hoạt động này, lãnh đạo TPHCM mong muốn tạo thêm niềm tin vững chắc cho nhân dân đối với thành quả đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tour du lịch được xem như lời cảm ơn thiết thực, phần nào chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với lực lượng tuyến đầu chịu nhiều căng thẳng, áp lực bởi dịch Covid-19 suốt thời gian qua. “Thay mặt lãnh đạo TPHCM, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân TP tiếp tục xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh. 

Cùng ngày, Sở Du lịch TPHCM cũng phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức chương trình du lịch tri ân đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Cần Giờ. Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. 

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, kể từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, bên cạnh lực lượng tại chỗ, TP đã nhận được sự hỗ trợ, động viên, tiếp sức về tinh thần, vật chất của nhiều tỉnh, thành. Đặc biệt, là sự hỗ trợ về nhân lực có chuyên môn y tế từ các bệnh viện tuyến trung ương, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế của các tỉnh, thành, các viện, học viện, các trường cao đẳng, đại học trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải khẳng định: “Sự sát cánh chi viện, hỗ trợ của các đơn vị và các tỉnh thành đối với TPHCM là vô cùng to lớn và quý báu, là nguồn lực quan trọng, là niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM vững tin kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh”.

Tin cùng chuyên mục