TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19

Chiều tối 15-7, TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly toàn TPHCM theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

Dự tại điểm cầu UBND TPHCM có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM...

TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19 ảnh 1 Hội nghị trực tuyến sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly toàn TPHCM theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại điểm cầu Thành ủy TPHCM, chiều 15-7-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kịp thời phát hiện, tách F0 ra cộng đồng

Thông tin tóm tắt, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh tại TPHCM vẫn diễn biến phức tạp. Từ ngày 9-7 đến 6 giờ ngày 15-7 có 9.454 ca mắc trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, có 142 trường hợp tử vong. Như vậy, từ ngày 9-7 đến nay, trung bình mỗi ngày phát hiện 1.305 ca bệnh, đa số được ghi nhận tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

“Đến nay, TPHCM có thể khẳng định đã sẵn sàng cho việc ứng phó khi có 20.000 ca mắc Covid-19”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định.

Tổng năng lực hiện nay là 39.240 giường, hiện đang điều trị cho 15.990 bệnh nhân, chiếm 40% tổng năng lực. Thời gian tới, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch ứng phó của khối điều trị khi có 20.000 trường hợp mắc Covid-19; đồng thời chuẩn bị phương án cho 50.000 giường điều trị.

Về hoạt động sản xuất, có 205 doanh nghiệp (trong tổng số 216 đăng ký) đã triển khai vừa cách ly, vừa sản xuất. TPHCM cũng đã cấp mã nhận diện cho hơn 28.500 xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ TPHCM đi các tỉnh, xe quá cảnh qua địa bàn TPHCM, góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.

Báo cáo về kết quả thi đua mở rộng “vùng xanh” - vùng an toàn với Covid-19, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, trung bình mỗi ngày TPHCM phát sinh 299 ca dương tính trong cộng đồng. Trong đó, huyện Bình Chánh cao nhất với 39,2 ca. Các số liệu được thể hiện đầy đủ, công khai trên Bản đồ Covid-19 TPHCM.

TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19 ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì tại điểm cầu UBND TPHCM, chiều 15-7-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận xét, từ khi TPHCM phát động thi đua, có những phường, quận có nỗ lực rất cao và đạt kết quả tốt nhưng một số nơi chưa giảm. Đồng chí cũng điểm danh các địa phương cụ thể và yêu cầu cần chỉ đạo quyết liệt hơn để kéo giảm các ca mắc mới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhận xét, sau 7 ngày toàn TPHCM thực hiện Chỉ thị 16, TPHCM đã đạt được những kết quả tốt, trên mọi tuyến công việc, như tầm soát, phát hiện F0, cách ly, điều trị cũng như công tác chuẩn bị tiêm vaccine sắp tới…

Về số ca mắc những ngày qua đều rất cao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM phân tích, do một thời gian dịch đã lan rộng, ngấm sâu trong cộng đồng. Trong khi đó, 7 ngày qua, TPHCM tập trung xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm để tầm soát F0; đồng thời TPHCM nâng cao năng lực xét nghiệm nên phát hiện được nhiều ca dương tính. Dự báo, những ngày tới, số F0 mới sẽ còn tăng.

TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19 ảnh 3 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị, chiều 15-7-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Chúng ta đã đi đúng trọng tâm, trọng điểm trong việc kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng”, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định nhưng cũng cho rằng, số lượng F0 tăng cao mỗi ngày, dẫn đến tâm lý lo lắng cho nhiều người. Do đó, trong công tác tuyên truyền cần làm rõ nội dung này để người dân TPHCM vững tin hơn nữa trong việc tiếp tục tầm soát và nhanh chóng xác định tất cả F0 ra khỏi cộng đồng.

Bảo vệ F0 trở nặng - Quan trọng số 1

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, tuần tới TPHCM cần tiếp tục kiên trì, quyết liệt, đồng bộ và thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị 16 trên tất cả công việc. Đó là công tác thu dung, điều trị F0, thực hiện chủ trương rút ngắn thời gian điều trị F0, đẩy mạnh cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Cùng với đó là việc nghiên cứu hình thức thu dung, chăm sóc F0 không có triệu chúng trên từng địa bàn, thậm chí ở phường xã khi có đủ điều kiện. Trường hợp F0 được chăm sóc tại nơi gần nhà với mật độ giãn hơn (so với các cơ sở thu dung, điều trị) sẽ vừa làm giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị F0 nhưng đồng thời có được điều kiện chăm lo tốt hơn, giúp bệnh nhân có tâm lý thoải mái hơn.

Cũng liên quan đến điều trị, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến nhiệm vụ điều trị F0 có triệu chứng, đặc biệt đối với F0 trở nặng. Đây phải là nhiệm vụ trong tâm, quan trọng số 1 trong thời gian tới. Do đó, ngành y tế cần rà soát, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, nhất là máy thở, cung cấp oxy… cũng như điều chỉnh phương thức điều trị phù hợp để giảm tối đa các trường hợp tử vong.

Về cung ứng hàng hóa, đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét, UBND TPHCM và các ngành liên quan đã có sự chuẩn bị trong việc cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, khi TPHCM bước qua tuần thứ 2 thực hiện Chỉ thị 16 thì những nơi địa cung cấp nguồn hàng cho TPHCM cũng bị ảnh hưởng bởi dịch và thực hiện Chỉ thị 15, thậm chí Chỉ thị 16. Điều này đòi hỏi TPHCM phải rà soát, bổ sung giải pháp đảm bảo nguồn hàng, tổ chức vận chuyển về TPHCM thông suốt, cùng việc tiếp nhận và phân phối hàng hóa cho người dân TPHCM.

“Đây là nhiệm vụ cấp bách, rất quan trọng trong thời gian tới”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và gợi ý thêm kế hoạch mở lại các chợ, các chuỗi cung ứng với mô hình, quy trình an toàn. Đặc biệt, đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan bàn bạc, xây dựng quy trình, tháo gỡ khó khăn và chuẩn bị điều kiện an toàn nhấn để các thành phần kinh tế cùng tham gia giải quyết vấn đề cung ứng hàng hóa đến người dân được căn cơ, bài bản hơn.

Liên quan đến sản xuất an toàn, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến yêu cầu phải đảm bảo an toàn thì mới sản xuất, còn không thì phải tạm dừng. Trong công việc này cần rà soát một số ngành, doanh nghiệp có giá trị cao, tham gia xuất khẩu nhiều là “xương sống sản xuất của TPHCM” để có ưu tiên, hỗ trợ cho các đơn vị này trong tổ chức sản xuất an toàn, duy trì sản xuất.

Đề cập đến phong trào thi đua mở rộng “vùng xanh”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn chứng cụ thể xã phường, quận huyện đã triển thực hiện rất tốt và nêu ra kinh nghiệm đáng để tham khảo. Đó là các quận huyện, nhất là xã phường thị trấn đã quán triệt đến tận hệ thống chính trị cơ sở, để người dân hiểu và thực hiện, đặc biệt cùng giám sát.

Cũng từ kết quả trên, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ tin tưởng, nếu thực hiện đồng bộ quyết liệt hiệu quả trong tuần tới, thì sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16, TPHCM sẽ có kết quả chuyển hóa vùng xanh rất rõ nét và chuyển hóa được vùng nguy cơ, từ nguy cơ rất cao xuống nguy cơ cao và nguy cơ và mở rộng vùng xanh.

Khẳng định dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ trong thời gian sắp tới vẫn rất khó khăn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM yêu cầu cần có sự tập trung cao, đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt trong 7 ngày tới kéo giảm tình hình. Trong thời gian này cũng cần đặc biệt quan tâm là đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và khi giải quyết tốt sẽ giải quyết được các nguy cơ khác về mặt xã hội, an ninh trật tự.

Tận dụng tối đa “thời gian vàng” còn lại

 Tại buổi sơ kết, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận xét, những ngày qua TPHCM đã nỗ lực rất lớn, đạt được những kết quả khá tốt. Theo đồng chí, TPHCM cần phân tích kỹ thêm bản chất về số ca bệnh tăng, số ca bệnh không có triệu chứng, có triệu chứng và bệnh nặng. Từ đó, TPHCM mới có quyết sách tiếp theo sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Đồng chí cũng lưu ý thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội, gắn với phân phối nhu yếu phẩm hàng hóa, gói hỗ trợ an sinh xã hội, trong đó cần chống hiện tượng đầu cơ, vét hàng, gom hàng.

TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19 ảnh 4 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị, chiều 15-7-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Để tận dụng tối đa “thời gian vàng” thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 7 ngày còn lại, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ban ngành, Chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, công tác xét nghiệm phải theo phương châm “rõ - chắc - nghiêm - nhanh” với mục tiêu tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất, đưa đi điều trị và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19.

Không loại trừ tình trạng lây nhiễm chéo tại các khu cách ly, phong tỏa, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị cần đặt mục tiêu giảm dần số ca F0 tăng mới từ các khu cách ly và khu phong tỏa. Theo đó, các khu cách ly tập trung cần siết chặt các điều kiện an ninh, an toàn, nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly, khu phong tỏa và cả đội ngũ phục vụ.

Với mục tiêu hàng đầu hiện nay là tập trung điều trị các ca F0 nặng, hạn chế tối đa tử vong, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị nhanh chóng thực hiện việc điều trị F0, cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời thiết lập đường dây nóng để rút ngắn thời gian chờ đợi di chuyển các ca F0 đi điều trị.

Liên quan đến công tác hỗ trợ người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý các địa phương quan tâm chăm lo các trường hợp chưa hoặc không thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ theo quy định. Các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM cần phấn đấu đến ngày thứ 15 thực hiện Chỉ thị 16 sẽ giải ngân trên 95%.

TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19 ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị, chiều 15-7-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, công tác hậu cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho các khu cách ly tập trung; không để cho người đang cách ly phải bức xúc vì thiếu hàng hóa.

Đồng chí cũng lưu ý các quận huyện cần nhận thức rõ, đầy đủ chỉ đạo của UBND TPHCM về chỉ cho phép doanh nghiệp sản xuất hoạt động khi đảm bảo một trong hai phương châm “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường – 2 địa điểm”. Đó là, quy định này chỉ áp dụng cho doanh nghiệp sản xuất, còn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, hoạt động ngân hàng bổ trợ doanh nghiệp, bưu chính, viễn thông, vận chuyển, xuất nhập khẩu, khám chữa bệnh thì vẫn tiếp tục hoạt động.

Về việc tiêm vaccine, từ kinh nghiệm những đợt triển khai trước, đợt tiêm thứ 5 tới đây TPHCM sẽ giao toàn quyền điều phối về cho quận huyện, TP Thủ Đức. TPHCM chỉ phân bổ số lượng, hướng dẫn các quy định đảm bảo an toàn, đối tượng và hỗ trợ các địa phương khi có phát sinh. Phấn đấu trong 2-3 tuần sẽ hoàn thành tiêm khoảng 930.000 liều theo phân bổ của Bộ Y tế.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: TPHCM chỉ còn đúng 7 ngày nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách này. Đó là tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế hoàn toàn dịch bệnh tại TPHCM, đưa TPHCM trở về trạng thái bình thường mới. Từ đó, đồng chí kêu gọi sự đồng lòng, chung sức, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng để hoàn thành được mục tiêu này.

Tăng tốc chống dịch, đáp ứng mong mỏi của người dân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đánh giá trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16 vừa qua, TPHCM đã làm được rất nhiều việc. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch của TPHCM nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân TPHCM và sự sẻ chia, hỗ trợ từ cả nước, huy động được nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của TPHCM những ngày qua, khi công tác cách ly, điều trị tạo sức ép chưa từng có với hệ thống y tế và cả hệ thống chính trị, vượt xa sự chuẩn bị trước đó. Dù vậy, TPHCM vẫn bố trí được nơi ở, ăn nghỉ, điều kiện sinh hoạt, chăm sóc cho F0, F1; tăng cường năng lực cho các bệnh viện điều trị, hồi sức bệnh nhân mắc Covid-19. Các chuỗi lây nhiễm lớn đã được kiềm chế, sớm cách ly hàng ngàn F0, F1 ra khỏi cộng đồng.

TPHCM tập trung quyết liệt trong 7 ngày tới để chống dịch Covid-19 ảnh 6 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, chiều 15-7-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, khi thực hiện Chỉ thị 16 đã liên tục phát sinh các tình huống khó khăn, rất cần sự ứng xử khéo léo, kịp thời để người dân an tâm, không bức xúc. Những tình huống ấy sẽ còn tiếp tục phát sinh, cho nên các lực lượng thực thi nhiệm vụ cần khắc phục ngay. Đồng chí cũng nhắc nhở, với lực lượng tuyến đầu, khi phân công nhiệm vụ cũng cần kèm theo những điều kiện, thường xuyên động viên, kiểm tra để lực lượng này hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo tiếp tục hướng đi mới là xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, chiều sâu để phát hiện nhanh hơn những ca bệnh ngoài cộng đồng. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh đến việc triển khai nhanh việc phân loại F0, F1, phối hợp với gia đình để cách ly theo dõi, điều trị tại nhà… theo phương châm hướng dẫn đầy đủ, theo dõi sát, xử lý nhanh khi cần thiết để người dân yên tâm. “Việc này đã chuẩn bị kỹ cần triển khai nhanh, xem đây là giải pháp quan trọng nhất trong tình hình hiện nay”, đồng chí yêu cầu.

Lưu ý đến chăm lo, hỗ trợ cho người dân, đồng chí còn yêu cầu chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Bởi trong bối cảnh người dân đang chịu sức ép khi đời sống bị đảo lộn, nhiều nơi gặp khó khăn mà bất an, thì không ủng hộ cao trong phòng chống dịch. Đồng thời, đồng chí yêu cầu cần quản lý và xử lý nghiêm những thông tin xấu độc, có ý đồ phá hoại và phát huy hiệu quả những kênh tiếp nhận ý kiến của người dân liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Ví 7 ngày qua là một nửa thời gian vàng để khởi động nhanh, vượt chướng ngại vật, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng công việc trôi qua nhanh, nhưng vẫn “chậm” - trước sự chờ đợi, mong mỏi của người dân. Vì vậy, đồng chí yêu cầu TPHCM cần tăng tốc, vượt chướng ngại vật để phấn đấu về đích theo kế hoạch.

Chăm lo đời sống tinh thần cho F0, F1 trong khu điều trị, cách ly

Bên lề hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, bắt đầu từ ngày mai 16-7, TPHCM sẽ tổ chức 12 đoàn tới thăm, tặng quà động viên tinh thần cho hơn 35.000 F0, F1 đang cách ly, điều trị. Các phần quà, theo đồng chí là không lớn về mặt vật chất nhưng có ý nghĩa lớn về tinh thần, trong đó có các tờ báo như Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ, Người Lao động…

Theo đồng chí, qua công tác kiểm tra vừa qua, TPHCM đã ghi nhận cơ sở vật chất ở các nơi đều đảm bảo. Công tác vệ sinh môi trường, cung ứng thực phẩm cũng được vận hành tốt. Bên cạnh đó là việc chăm lo cho đời sống tinh thần của người đang được cách ly, điều trị tại các khu vực này cũng cần được quan tâm.

Tin cùng chuyên mục