TPHCM tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Tính đến ngày 25-8, TPHCM đã giải ngân cho hơn 24.000 doanh nghiệp, hơn 77.000 người lao động với số tiền hơn 417 tỷ đồng, chiếm 43,14% số tiền dự toán. Sở LĐTB-XH phối hợp cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân để hoàn thành việc chi trả vào ngày 30-8.

Chiều 25-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM chủ trì cuộc họp.

Liên quan đến tiến độ việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, đến ngày 25-8, đã có 77.600 lượt doanh nghiệp được BHXH TPHCM xác nhận với gần 1,7 triệu người lao động đang tham gia BHXH, tương đương số tiền hỗ trợ khoảng 974 tỷ đồng. 

Các địa phương đã phê duyệt cho 44.508 lượt doanh nghiệp với 185.531 lượt người lao động, tương đương số tiền 655,8 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân cho 24.388 doanh nghiệp với 77.099 người lao động, tương ứng với số tiền 417,5 tỷ đồng, chiếm 43,14% số tiền dự toán và 63,16% so với lượng hồ sơ được phê duyệt.

TPHCM tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ảnh 1 Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm thông tin tại họp báo

Lý giải về nguyên nhân đến nay mới giải ngân dược 43,14% số tiền dự toán, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TP cho biết, do một số doanh nghiệp nộp hồ sơ theo đường bưu điện nhưng sai địa chỉ nơi nhận khiến các nơi này phải chuyển ngược lại nên sau ngày 15-8 (hạn chót nhận hồ sơ) thì hồ sơ mới đến. Tuy nhiên, tính theo dấu bưu điện, các doanh nghiệp nộp trước hạn nên Sở chỉ đạo các đơn vị tiếp tục giải quyết lượng hồ sơ này. 

Cùng với đó, một số doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, sau khi cơ quan chức năng xem xét thì phải yêu cầu doanh nghiệp đem hồ sơ giấy đến nộp nên phát sinh thêm các doanh nghiệp này.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đợi đến ngày cuối cùng mới mang hồ sơ đến nộp, gây áp lực lớn cho các đơn vị tiếp nhận hồ sơ. 

TPHCM tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ảnh 2 Đến nay vẫn còn nhiều công nhân chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện giải ngân, ngày 24-8, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức yêu cầu phải hoàn thành việc chi trả vào ngày 30-8. Đồng thời, các địa phương cũng huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ xử lý hồ sơ. 

Đối với những địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp, trong tuần tới Sở LĐTB-XH TPHCM sẽ tổ chức đoàn kiểm tra và có biện pháp hỗ trợ giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo đến 30-8 sẽ hoàn thành việc giải ngân.

Tin cùng chuyên mục