TPHCM: Tăng cường biện pháp quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực UBND TP về xem xét, phê duyệt và ban hành văn bản chỉ đạo công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn TP.

Theo nội dung tờ trình, TPHCM là địa phương có rất nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập, hoạt động đa dạng, phức tạp. Thời gian gần đây, công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập xuất hiện một số hiện tượng gây ảnh hưởng quyền lợi của người học, người lao động và an ninh, trật tự tại địa phương.

Cụ thể, sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số cơ sở giáo dục ngoài công lập đẩy mạnh hoạt động nhằm khắc phục hậu quả do dịch bệnh nhưng chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định, hoạt động không phép, không tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý và chuyên môn.

Bên cạnh đó, một số quận, huyện chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý địa bàn. Một số cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoặc dạy các chương trình tích hợp (đã được Bộ GD-ĐT cho phép thí điểm trước đây) chậm chuyển đổi sang hoạt động theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP (ngày 6-6-2018) của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.  

Nhằm chấn chỉnh các hiện tượng nói trên, tờ trình đề xuất tăng cường các biện pháp quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập như tăng cường công tác phối hợp của UBND các phường, xã, thị trấn với các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở giáo dục ngoài công lập (các trường đại học - phổ thông - mầm non, các trung tâm ngoại ngữ - tin học, tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống…) trên địa bàn, tuyệt đối không để các cơ sở hoạt động không phép.

TPHCM: Tăng cường biện pháp quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập ảnh 1 Một cơ sở giữ trẻ ngoài công lập trên địa bàn quận Tân Phú

Địa phương chủ động thanh tra, kiểm tra, xử lí vi phạm, giám sát hoạt động của các cơ sở đã được cấp phép, đảm bảo hoạt động đúng quy định, đúng nội dung được cấp phép, đồng thời kịp thời xử lí nghiêm các cơ sở hoạt động không phép, không tuân thủ quy định, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến quyền lợi của người học, người lao động, báo cáo kết quả xử lý về Sở GD-ĐT để cùng phối hợp trong công tác quản lý.

Ngoài ra, địa phương cần tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các cơ sở dịch vụ giữ trẻ ngoài giờ, nhất là những điều kiện nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, nghiêm cấm hoạt động dạy thêm trong các cơ sở dịch vụ giữ trẻ ngoài giờ.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập cần thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về giấy phép thành lập và hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối, công tác an ninh, trật tự tại địa phương, tuân thủ đầy đủ các quy định về chuyên môn, hoạt động đúng theo quyết định cấp phép.

Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoặc    đang dạy chương trình giáo dục tích hợp (được cho phép thí điểm trước đây) phải chấm dứt hoạt động thí điểm, khẩn trương chuyển đổi mô hình hoạt động, thực hiện nghiêm Nghị định số 86/2018/NĐ-CP, hoàn tất ngay trong năm học 2020 - 2021. Những trường hợp chậm điều chỉnh, UBND TP sẽ tổng hợp, báo cáo và kiến nghị Bộ GD-ĐT có hướng giải quyết dứt điểm.

Tin cùng chuyên mục