TPHCM tạm ngưng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, quán bar

Ngày 18-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký văn bản gửi các sở, ban, ngành và UBND TP Thủ Đức, quận, huyện, tổ chức, cá nhân kinh doanh ở TPHCM về việc tạm thời ngưng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, quán bar cho đến khi có thông báo mới.
Một quán ăn kê bàn để giữ khoảng cách 2 mét
Một quán ăn kê bàn để giữ khoảng cách 2 mét

Lý do các dịch vụ trên tạm ngưng hoạt động là tình hình dịch Covid-19 ở TPHCM còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

UBND TPHCM giao Sở Y tế khẩn trương hoàn thiện, tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP xem xét, ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với loại hình kinh doanh dịch vụ massage, spa, quán bar; đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết các hoạt động này ngay sau khi TPHCM ban hành bộ tiêu chí. 

TPHCM cũng giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đoàn kiểm tra liên ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân và tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm rõ và thực hiện. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm Quyết định số 3900/QĐ-UBND ngày 16-11-2021 của UBND TPHCM quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" để áp dụng linh hoạt vào thực tế địa phương.

Cụ thể, đối với các hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ có bán, sử dụng thức uống có cồn cho phép hoạt động dưới dạng thí điểm nếu đảm bảo các điều kiện an toàn, thực hiện phương châm “An toàn đến đâu thì mở cửa đến đó”. Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các địa phương tham khảo kinh nghiệm triển khai tại quận 7 và TP Thủ Đức, có kiểm soát chặt chẽ, theo dõi, xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về an toàn phòng chống dịch.

Đối với các hoạt động karaoke, massage, vũ trường, quán bar là một trong các hoạt động theo Nghị quyết 128/NQ-CP nên các địa phương căn cứ tình hình thực tế, trước mắt chưa cho phép hoạt động trong tháng 11 năm 2021, tùy theo diễn biến tình hình dịch trong thời gian tới cân nhắc, quyết định.

Liên quan công tác quản lý các đối tượng F0, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các đơn vị sớm có ý kiến đối với dự thảo Quy chế phối hợp giữa UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Sở Y tế trong chăm sóc, quản lý F0 tại nhà và cộng đồng, gửi Sở Y tế tổng hợp, hoàn chỉnh trình UBND TPHCM ban hành. Trong đó lưu ý làm rõ trách nhiệm giữa các bên, đảm bảo việc quản lý tốt các F0 từ lúc phát hiện cho đến khi hoàn thành cách ly, không để xảy ra lây lan, tạo điều kiện sinh hoạt của các trường hợp F0, F1 và những người trong gia đình...

Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận, huyện và TP Thủ Đức nắm sát diễn biến tâm tư, tình cảm của cán bộ y tế, lực lượng y tế cấp cơ sở. Cùng với đó, quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động của y tế cơ sở; phân công, chia sẻ công việc, tránh chỉ dồn việc vào lực lượng y tế mà thiếu sự phối hợp của các lực lượng khác; rà soát, củng cố lại các Tổ hỗ trợ F0 tại địa phương. Đồng thời, khẩn trương thành lập các khu thu dung, bệnh viện dã chiến, làm việc với các doanh nghiệp có đông công nhân để có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành lập các khu thu dung tại chỗ.

Tin cùng chuyên mục