TPHCM sớm hoàn thành tuyến Metro số 1 trong năm 2023

Trưa 21-11, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhân chuyến công tác tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất. Thông qua Đại sứ Yamada Takio, đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ kịp thời hơn 3,5 triệu liều vaccine và các thiết bị y tế cho TPHCM giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

TPHCM sớm hoàn thành tuyến Metro số 1 trong năm 2023 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên thông báo với ông Yamada Takio về tình hình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 của TPHCM qua đó cho thấy thấy tiềm lực to lớn của TP. Mặc dù vậy, do ảnh hưởng từ tình hình địa - chính trị thế giới, cộng đồng doanh nghiệp tại TPHCM nói chung, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản cũng gặp nhiều khó khăn vì vậy, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết sẵn sàng cùng với Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tìm cách vượt qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cảm ơn và nhất trí với các đề xuất của Đại sứ Yamada Takio nhằm triển khai các dự án đầu tư và hợp tác mới giữa TPHCM và Nhật Bản như các dự án liên quan đến biến đổi khí hậu, năng lượng xanh, xử lý nước thải, chống xâm nhập mặn…

TPHCM sớm hoàn thành tuyến Metro số 1 trong năm 2023 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng những dự án như vậy nếu được phía Nhật Bản tài trợ và triển khai sớm sẽ kịp thời giảm bớt tác hại của biến đổi khí hậu tại TPHCM. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho biết TPHCM đang khẩn trương hoàn thành thi công tuyến Metro số 1 hợp tác với Nhật Bản để có thể đưa vào vận hành trong năm 2023.

Đại sứ Yamada Takio đánh giá cao vị trí quan trọng của TPHCM trong quan hệ với Nhật Bản, nhất là về kinh tế khi có hơn 10.000 người Nhật Bản sinh sống và hơn 700 công ty Nhật Bản hoạt động tại TPHCM.

Theo Đại sứ Yamada Takio, Việt Nam trong 3 năm liên tục đứng đầu các nước thu hút đầu tư của các công ty Nhật Bản. Đại sứ Yamada Takio cho biết phía Nhật Bản đang lên kế hoạch hợp tác với Việt Nam tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023, đặc biệt là tại TPHCM.

Đại sứ Yamada Takio đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đồng thời khẳng định Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục tài trợ các dự án quan trọng tại Việt Nam thông qua ODA và các khoản vay lãi suất thấp.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

TPHCM sớm hoàn thành tuyến Metro số 1 trong năm 2023 ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá cao chuyến thăm TPHCM của Đại sứ Yamada Takio đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản với TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản về các lĩnh vực thương mại đầu tư, hạ tầng, phát triển xanh,  văn hóa, giáo dục… đưa quan hệ giữa TPHCM với Nhật Bản trở thành hình mẫu cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Về tuyến Metro số 1, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết dự án án đã hoàn thành 93% và dự kiến chạy thử vào tháng 12-2022 trước khi vận hành toàn tuyến vào năm 2023. 

Tin cùng chuyên mục