TPHCM sớm hình thành Trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế

Tại cuộc họp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết vào chiều 15-6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, Sở Y tế TPHCM khẩn trương tham mưu cho UBND TPHCM để sớm hình thành Trung tâm mua sắm thuốc, vật tư y tế.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sau khi nghe ngành y tế TPHCM báo cáo và ý kiến các chuyên gia, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo nhiều nội dung khẩn, quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Một trong những nội dung quan trọng đó là, đồng chí yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu cho UBND TPHCM để sớm hình thành Trung tâm mua sắm. Trước mắt, Sở Y tế đề xuất mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế và thuốc cần thiết phục vụ điều trị bệnh cho người dân thành phố.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, những vấn đề nào vượt quá thẩm quyền của ngành y tế TPHCM, của UBND TPHCM thì báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền cao hơn để mua sắm những trang thiết bị y tế, thuốc cần thiết phục vụ điều trị cho người dân kịp thời.
“Tuyệt đối không để người dân bệnh dẫn đến tử vong do thiếu thuốc, thiếu dung dịch cao phần tử cần thiết trong quá trình điều trị”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không được chủ quan với dịch bệnh sốt xuất huyết; đồng thời phải chủ động ngăn chặn từ xa trước khi dịch có diễn biến xấu, phức tạp khó lường hơn; triển khai đồng loạt các giải pháp càng sớm càng tốt. Qua đó tạo cơ sở để TPHCM hạn chế thấp nhất những rủi ro và kiểm soát được khi dịch bệnh khi vào giai đoạn cao điểm.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, dịch sốt xuất huyết là dịch bệnh lưu hành hằng năm, gia tăng nhiều vào mùa mưa. Hiện nay không có bất thường mới về chủng lưu hành, chủng đang lưu hành phổ biến nhất hiện nay là D1. Tuy nhiên, trong năm 2022, dịch bệnh có xu hướng gia tăng rõ rệt.
Trong đó, TPHCM có số ca mắc, tử vong cao nhất trong số 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Cụ thể, tính đến ngày 9-6, số ca mắc tích luỹ là hơn 39.000 ca, tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm 2021. Quận huyện có số ca mắc cao nhất là các quận Bình Tân, Tân Phú, quận 12 và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Tính đến ngày 15-6, tại TPHCM ghi nhận 9 ca tử vong, tăng 7 ca so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 6 ca so với trung bình giai đoạn 2015-2020.

Tin cùng chuyên mục