TPHCM sẽ đẩy mạnh hợp tác du lịch, giáo dục với các địa phương New Zealand

Ngày 16-11, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đã tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

TPHCM sẽ đẩy mạnh hợp tác du lịch, giáo dục với các địa phương New Zealand ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều hiện nay khoảng 1,3 tỷ USD, trong đó khoảng đóng góp 30% của TP thật sự chưa tương xứng. Hai bên thống nhất hai nước còn nhiều dư địa để thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy đầu tư, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2024. 


Đồng chí Phan Văn Mãi đề xuất các chương trình phối hợp, tìm giải pháp thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước cũng như giữa TP với các địa phương New Zealand thông qua Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam. Với các địa phương, doanh nghiệp New Zealand, TP xác định sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về du lịch, giáo dục; chương trình tín dụng biến đổi khí hậu; giảm phát thải trong nông nghiệp, phát triển giống cây trồng cho năng suất và chất lượng cao; chia sẻ kinh nghiệm trong việc chuyển đổi số ở các cơ quan hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong các hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng trưởng xanh, phát triển cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo…

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Jacinda Ardern cam kết Đại sứ New Zealand tại Việt Nam sẽ có trách nhiệm đồng hành cùng TPHCM trong các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, nhất là doanh nghiệp trẻ hai nước trong thời gian tới. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của giáo dục và xuất nhập khẩu đối với hợp tác thương mại giữa Việt Nam và New Zealand. 

Theo Thủ tướng Jacinda Ardern, Chính phủ New Zealand có chính sách riêng dành cho các hoạt động liên quan đến biến đổi khí hậu. Các vấn đề về giao thông, phúc lợi xã hội, cần tăng cường trao đổi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp và giữa các địa phương New Zealand và TPHCM là điều cần thiết. Bên cạnh đó, cần có đối thoại phát triển kinh tế bao trùm, xúc tiến thương mại hay thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo để từ đó mang lại giá trị kinh tế cao nhất cho doanh nghiệp, hai nước trong thời gian tới.

Chiều 16-11, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp bà Kate Brown, Thống đốc bang Oregon (Hoa Kỳ) đến chào xã giao, nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ, trong đó có bang Oregon về đầu tư, thương mại và mong muốn được học hỏi, hợp tác về quản trị đô thị, giải quyết các vấn đề lớn của đô thị như: dân số, nhà ở, giao thông công cộng, thích ứng biến đổi khí hậu. Riêng về lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, TP mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm vào lĩnh vực này và sẵn sàng tạo môi trường tốt phát triển công nghiệp bán dẫn.

Thống đốc bang Oregon đánh giá cao sự phát triển kinh tế xã hội của TPHCM trong thời gian qua và vai trò của TP đối với cả nước. Bà Kate Brown cho biết, bang Oregon mong muốn thúc đẩy các quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó có TP, về kinh tế, thương mại, giáo dục, quản lý đô thị… Ủng hộ kế hoạch phát triển công nghiệp bán dẫn của TP, bà Kate Bown cho rằng đây là cơ hội tốt trong hợp tác giữa hai bên và cần sớm đẩy mạnh lĩnh vực này. Bên cạnh đó, hai bên còn có nhiều tiềm năng hợp tác trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ xanh, hợp tác về nông nghiệp, thực phẩm.

Trước đó, đồng chí Phan Văn Mãi, tiếp đoàn đại biểu ba tỉnh miền Trung của Argentina, do ông Gustavo Eduado Bordet, Thống đốc tỉnh Entre Rios dẫn đầu, nhân dịp có chuyến thăm, làm việc tại TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu ba tỉnh miền Trung của Argentina chụp hình lưu niệm sau buổi tiếp
Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá đây là cơ hội tốt để tìm hiểu và tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các bên. TPHCM mong muốn cùng các địa phương của Argentina thành lập nhóm công tác nghiên cứu xây dựng chương trình hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, tìm hiểu, xúc tiến hợp tác giữa doanh nghiệp TP và doanh nghiệp của ba tỉnh miền Trung Argentina. Nhất trí với đề xuất của Thống đốc tỉnh Entre Rios, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, TP và ba tỉnh miền Trung Argentina cần sớm triển khai ký thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa các bên.

Tin cùng chuyên mục