TPHCM sáng tạo, bứt tốc phát triển - Tăng giải quyết thủ tục hành chính trong ngày

TPHCM chuẩn bị bước vào tháng cao điểm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong ngày. Đây là nỗ lực của các sở ngành, địa phương nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, mang đến khí thế mới trong công cuộc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của thành phố.
TPHCM sáng tạo, bứt tốc phát triển - Tăng giải quyết thủ tục hành chính trong ngày

Giải quyết khẩn trương nhiều thủ tục

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đặc biệt nhấn mạnh việc triển khai tháng cao điểm hành động cải cách hành chính trong quý 2, tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong ngày. Trước đó, UBND TPHCM chỉ đạo các quận huyện, TP Thủ Đức và sở ngành góp ý cho kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày”. Đến nay, các đơn vị đã có góp ý danh mục thủ tục và cơ bản đồng thuận phương án tổ chức tháng cao điểm vào tháng 5. 

Nhiều thủ tục hành chính được Sở KH-ĐT TPHCM giải quyết trong ngày. Ảnh: MAI HOA
Tại quận 8, quận đã giải quyết TTHC trong ngày với các thủ tục sao y, chứng thực, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, khai tử. Đặc biệt, thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch và xác định tình trạng hôn nhân được rút ngắn từ 3 ngày còn 1 ngày làm việc. Chuẩn bị hưởng ứng Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày”, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng cho biết, để giải quyết thủ tục nhanh chóng, quận chú trọng thực hiện một cửa, một cửa liên thông ở quận, phường và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, ngày càng nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn, không để người dân phải đi lại nhiều lần. Cùng với giải quyết TTHC trong ngày, quận cũng chủ động rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC (ít nhất nửa ngày) với trên 50% TTHC thời gian giải quyết theo quy định tối thiểu 2 ngày.

Tương tự, quận Bình Tân cũng tích cực chuẩn bị thực hiện giải quyết trong ngày với các TTHC: thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo của hộ kinh doanh; chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ… 

Đối với ngành LĐTB-XH, thủ tục cấp phép và gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được giải quyết trong ngày và giải quyết trực tuyến, trả kết quả qua bưu điện. Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, trung bình mỗi ngày, sở tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ cấp mới, cấp lại giấy phép lao động, hồ sơ miễn giấy phép lao động, giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài. Trong năm 2021, có gần 31.500 hồ sơ và 2 tháng đầu năm 2022, có gần 6.200 hồ sơ cấp mới, cấp lại, miễn giấy phép lao động và giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài được giải quyết trong ngày. 

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM giải quyết trong ngày với thủ tục cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Tại Sở KH-ĐT, dịp cao điểm này sở thực hiện một số TTHC trong ngày, liên quan đến các dự án đầu tư, đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp…


Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Kế hoạch Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày” năm nay được xây dựng trên cơ sở phát huy kết quả đạt được trong năm qua. Cụ thể, năm 2021, TPHCM đã tổ chức tháng cao điểm thực hiện chủ đề năm về xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư (tháng 11-2021) và Tuần lễ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trong ngày, thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp với một số TTHC có thời gian giải quyết không quá 3 ngày theo quy định. Theo Sở Nội vụ TPHCM, trong tháng cao điểm đã có gần 144.000 hồ sơ TTHC được các quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp nhận, xử lý trong ngày. Với các sở, ban, ngành, đã tiếp nhận và giải quyết hơn 104.400 hồ sơ TTHC trong ngày.

Từ kết quả này, năm nay, TPHCM tổ chức tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày trong thời gian 1 tháng. Theo Sở Nội vụ TPHCM, với TTHC chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp tại bộ phận một cửa sẽ được tiếp nhận và giải quyết trong ngày. Với TTHC đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ được xử lý trực tuyến trong ngày. Dự kiến, tại sở ban ngành, có 64 TTHC; quận, huyện và TP Thủ Đức có 18 TTHC; phường, xã, thị trấn có 7 TTHC sẽ được giải quyết trong ngày. 

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, việc triển khai tháng hành động cao điểm về cải cách hành chính năm nay phải trên cơ sở phát huy, nỗ lực làm tốt hơn kết quả năm 2021. Năm nay, các cơ quan, đơn vị không có TTHC thực hiện trong ngày thì sẽ triển khai giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng. Các đơn vị có thể chọn một hoặc nhóm TTHC thường trễ hạn để tiếp nhận và cam kết không trả kết quả trễ hạn…

Thông qua Tháng hành động, TPHCM đặt mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan nhà nước, hỗ trợ xử lý nhanh chóng TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố. Đây cũng là bước cụ thể hóa quyết tâm phục hồi kinh tế - xã hội, hướng tới đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Dự kiến, tại các sở, ban ngành có 64 TTHC; quận, huyện và TP Thủ Đức có 18 TTHC; phường, xã, thị trấn có 7 TTHC được giải quyết trong ngày trong năm 2022 như:
- Điều chỉnh các dự án đầu tư trong trường hợp dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư 
- Thủ tục đổi giấy chứng nhận đầu tư
- Cập nhật bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (do thay đổi về địa giới hành chính theo Nghị quyết số 
1111/NQ-UBTVQH14)
- Cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam
- Cấp phù hiệu ô tô kinh doanh vận tải...

Tin cùng chuyên mục