TPHCM sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế

Khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho TPHCM thí điểm đón khách du lịch đến thành phố, Sở Du lịch TPHCM đã trình UBND TPHCM kế hoạch đón khách với 2 giai đoạn.

Chiều 17-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm dưới dự chủ trì của Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương.

Số ca F0 tại trường học tăng nhẹ

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Từ Lương cho biết, tính đến 18 giờ ngày 16-2, TPHCM ghi nhận 518.052 ca mắc Covid-19 (517.138 ca cộng đồng, 914 ca nhập cảnh).

Hiện, thành phố đang điều trị 844 bệnh nhân, trong đó có 45 trẻ em dưới 16 tuổi, 62 bệnh nhân nặng đang thở máy, 10 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 16-2, có 115 bệnh nhân nhập viện, 72 bệnh nhân xuất viện, 4 trường hợp tử vong. Tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 16-2 là 8.109.528 mũi 1, 7.309.744 mũi 2, 665.784 mũi bổ sung và 3.968.662 mũi nhắc lại.

TPHCM sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế ảnh 1 Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM chủ trì buổi họp báo

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Công tác giáo dục chính trị, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đến nay, số trẻ mầm non đến trường đạt tỷ lệ 66,33%, tiểu học 95,99%, THCS 96,89% và THPT, 98,93%. Tỷ lệ học sinh đến trường tiếp tục tăng thời gian vừa qua. Để chào đón trẻ học tập trung, các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động chào đón trẻ, tâm lý chung của trẻ đến trường với niềm phấn khởi, tương tác tốt với thầy cô và bạn bè.

Cùng với đó, các hoạt động chăm sóc trẻ, giáo dục và công tác phòng chống dịch được thực hiện đúng theo kế hoạch, phương án xây dựng từ trước.

“Các trường đã nhận được sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương để chủ động ứng phó với các tình huống phức tạp, các trường hợp F0 xuất hiện và xử lý đúng quy trình”, ông Trịnh Duy Trọng thông tin và cho biết, những ngày qua, số ca F0 có dấu hiệu tăng nhẹ tại các cấp học trong toàn ngành giáo dục. Cụ thể, ngày 14-2, ghi nhận 27 ca, ngày 15-2 có 50 ca và ngày 16-2 có 86 ca. Các nhà trường vẫn đảm bảo duy trì việc dạy và học theo kế hoạch Sở GD-ĐT TPHCM trình cho UBND các quận huyện và TP Thủ Đức.

Trả lời thông tin về việc tổ chức dạy học theo cấp độ dịch, ông Trịnh Duy Trọng cho biết, 2 tuần vừa qua, các cơ sở giáo dục đều dạy học trực tiếp theo cấp độ 1 vì TPHCM và 22 địa phương đều ở cấp 1 (theo cách đánh giá cấp độ dịch cũ).

Tuy nhiên, sau khi thay đổi đánh giá cấp độ dịch, thu hẹp lại ở cấp phường, xã thì đến nay, cơ sở giáo dục vẫn tổ chức hoạt động theo quy định chung ở cấp độ 1. Trong tình huống phát sinh phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của các địa phương sẽ có điều chỉnh tại các cơ sở tùy theo cấp độ. Hiện Sở GD-ĐT TPHCM đang phối hợp Sở Y tế TPHCM để tham mưu và có văn bản hướng dẫn rõ hơn về vấn đề này.

Đã có 13 khách sạn được đón khách quốc tế

Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch TPHCM cho biết, khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho TPHCM thí điểm đón khách du lịch đến thành phố, sở đã trình UBND TPHCM kế hoạch đón khách với 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, từ tháng 1 đến 31-3, thành phố sẽ đón khách quốc tế đến các địa phương được Thủ tướng cho phép thí điểm. Giai đoạn 2, từ tháng 4 trở đi, TPHCM mở rộng việc đón khách quốc tế dựa trên tình hình của cả nước và khu vực, đưa khách đến tham quan các điểm phù hợp. Sở Du lịch TPHCM cũng hoàn thiện cơ sở vật chất để đón khách quốc tế vào TPHCM, ban hành tiêu chí để cơ sở lưu trú, công ty du lịch có thể tham gia thí điểm.

“Sau 1 tuần triển khai, hiện có 13 cơ sở kinh doanh lưu trú từ 3 đến 5 sao đã được thẩm định và cho phép tham gia chương trình thí điểm này. Bên cạnh đó, có 56 khách sạn 3 đến 5 sao đang chuẩn bị hồ sơ để đưa vào danh sách đón khách quốc tế; 10 doanh nghiệp kinh doanh quốc tế cũng đăng ký tham gia và 7/45 điểm tham quan đã nộp hồ sơ để Sở Du lịch TPHCM thẩm định, cho phép đón khách quốc tế”, ông Nguyễn Việt Anh thông tin.

Về vấn đề xăng dầu, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, không có tình trạng thiếu hụt xăng dầu tại TPHCM. Việc thiếu chỉ cục bộ ở một số mặt hàng và đơn vị, còn phạm vi toàn thành phố không thiếu.

Cụ thể, từ thời điểm điều chỉnh giá (ngày 11-2 - PV), TPHCM chỉ có 3 cửa hàng tạm ngưng hoạt động, trong đó 2 cửa hàng đã đóng cửa từ trước do chờ cấp giấy kinh doanh xăng dầu và sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Từ 12-2 đến nay, TPHCM ghi nhận 5 cửa hàng không đóng cửa nhưng thiếu một số mặt hàng (có lúc thiếu xăng, có lúc thiếu dầu). Đến nay, 2/5 cửa hàng đã có lượng hàng đầy đủ.

“5 cửa hàng này nằm trong số 548 cửa hàng bán lẻ trên toàn thành phố, chiếm chưa tới 1%. Như vậy, bán lẻ không có vấn đề”, ông Nguyễn Nguyên Phương thông tin và cho biết nguyên nhân chính khiến một số cửa hàng, đơn vị thiếu xăng là các đơn vị lấy hàng tại nhà máy Nghi Sơn và thời gian qua, nhà máy này có giảm sản lượng.

Dự báo, từ nay đến cuối tháng, sản lượng của nhà máy này sẽ tăng cùng với lượng hàng nhập khẩu liên tục thì tình hình thiếu xăng tại một số đơn vị sẽ được khắc phục rất sớm.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 1-1 đến nay, TPHCM ghi nhận 166 ca mắc biến thể Omicron (155 ca là nhập cảnh và 11 ca là phát hiện trong cộng đồng). Sở Y tế TPHCM đang phối hợp với các sở, ngành để tăng cường giám sát, mở lại các đường bay và giám sát cả ở nhập cảnh và trong cộng đồng.

Trong 5 ca mắc Omciron trong cộng đồng được ghi nhận gần đây, TPHCM xác định 19 F1. Trong đó, 3 trường hợp dương tính. Một ca trong số này được xác định mắc Omicron. Đây là ca Omicron trong cộng đồng thứ 11 được ghi nhận tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục