TPHCM rà soát quỹ đất có quy mô lớn để xây dựng nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TPHCM vừa cho biết, toàn TP hiện có 33 dự án nhà ở thương mại dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 70.000 căn hộ.

Trong 33 dự án trên, có 14 dự án đã có đất sạch, 19 dự án còn lại chủ đầu tư chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong. Đối với các chủ đầu tư đã đủ thủ tục mà không khởi công xây NƠXH, Sở Xây dựng TP sẽ tham mưu UBND TPHCM xử phạt và buộc doanh nghiệp sớm thực hiện nghĩa vụ này.

Nếu doanh nghiệp tiếp tục không xây dựng NƠXH thì sở sẽ kiến nghị UBND TPHCM và Chính phủ có những biện pháp mạnh hơn, trường hợp cần thiết sẽ thu hồi phần đất xây dựng NƠXH để giao cho Nhà nước xây.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ sắp xếp lại quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc quỹ đất do Nhà nước bồi thường để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đất xây dựng NƠXH; tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để xây dựng NƠXH cho thuê bằng nguồn vốn ngân sách hoặc vốn của doanh nghiệp, với thời gian thuê đất tối đa là 50 năm.

TP cũng sẽ rà soát quỹ đất có quy mô lớn, quỹ đất nông nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh không còn phù hợp với quy hoạch đã giao tại các huyện ngoại thành để xem xét điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng NƠXH theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục