TPHCM quan tâm thu hút tài năng trẻ người Việt ở nước ngoài

Tối 22-8, lãnh đạo TPHCM đã gặp mặt các đại biểu tham dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018. 

Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo UBND TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM cùng 100 người Việt Nam trẻ tài năng đang làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ ở trong nước và ngoài nước. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: Một trong những yếu tố cốt lõi để đổi mới sáng tạo thành công là sự hợp tác, chia sẻ nguồn lực và hỗ trợ lẫn nhau để cùng đổi mới và phát triển. Vì vậy, bên cạnh đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ đang làm việc trong các tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp trong nước, thành phố luôn quan tâm, đẩy mạnh kết nối hợp tác quốc tế.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, việc tăng cường sự chung tay của cộng đồng, lực lượng các nhà khoa học và chuyên gia người Việt ở nước ngoài, đặc biệt là những người trẻ, tài năng, nhiệt huyết luôn hướng về quê hương để đóng góp cho hoạt động đổi mới sáng tạo là rất cần thiết. Qua đó, chia sẻ khả năng ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 để phát triển bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số cũng như quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; giúp cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ngày càng phát triển. 

Giới thiệu một số chương trình liên quan đến phát triển khoa học và công nghệ của TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố cam kết sẽ tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để các nhà khoa học, chuyên gia phát huy sở trường, năng lực, hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển của TPHCM và cả nước. 

Tại chương trình giao lưu, các đại biểu Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ thành phố, như: ứng dụng công nghệ về gien trong điều trị bệnh; công nghệ quản lý, vận hành hệ thống y tế; các giải pháp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm khói bụi từ phương tiện giao thông; xây dựng hệ thống quan trắc môi trường, xử lý rác thải, nước sạch; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; hình thành chính quyền điện tử và các bước xây dựng thành phố thông minh... 

Các đại biểu bày tỏ sẵn sàng hợp tác, liên kết với TPHCM cũng như những tỉnh, thành phố khác để đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước. Nhiều chuyên gia mong muốn xây dựng các nền tảng nhằm chuẩn hóa dữ liệu, hệ thống đang được triển khai tại các cơ quan, tập đoàn ở Việt Nam; đề xuất Việt Nam cần sớm xây dựng một hệ sinh thái về đổi mới sáng tạo, qua đó có thể kết nối nhiều hơn các tài năng, trí tuệ Việt Nam trên toàn thế giới. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cam kết, các bộ, cơ quan quản lý sẽ lắng nghe, tổng hợp tiếp thu sáng kiến về các giải pháp phát triển đất nước dựa trên nền tảng khoa học công nghệ 4.0 để từ đó tham mưu cho Chính phủ việc xây dựng chiến lược, thể chế, khuôn khổ pháp luật để xây dựng hệ sinh thái thông qua việc nhân rộng mô hình trung tâm mạng lưới đổi mới sáng tạo trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục