TPHCM: Quận 1 giải quyết thủ tục hành chính “không giấy”

Quận 1, TPHCM đã tiếp nhận, đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “KHÔNG GIẤY” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, các lĩnh vực Kinh tế, Lao động.  Tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng mạnh và đạt gần 96% vào tháng 2-2020.

Ngày 13-3, UBND quận 1 tổng kết Chương trình hành động số 18-CtrHĐ/TU của Thành ủy TPHCM về cải cách hành chính (CCHC); chương trình số 05-CTr/QU của Quận ủy quận 1 về Nâng cao chất lượng CCHC, xây dựng chính quyền quận 1 “Thân thiện – Chuyên nghiệp – Hiện đại” hướng tới thực hiện Chính quyền điện tử; và tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2011-2020.

UBND quận 1 cho biết, trong nhiều năm qua, quận đã thực hiện CCHC gắn với việc “Xây dựng đô thị thông minh” trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử theo hướng “Chuyên nghiệp - Hiện đại - Thân thiện”. Quận có nhiều sáng kiến trong CCHC như: Mô hình khảo sát ý kiến người dân qua hệ thống thiết bị điện tử; Thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn; Chương trình Quản lý dân cư bằng dấu vân tay; Nhận/trả hồ sơ hành chính tại nhà đối với một số trường hợp đặc biệt (không có khả năng đi lại được); Trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính Bưu điện, đóng phạt vi phạm hành chính qua Bưu điện; Tiếp nhận, đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “KHÔNG GIẤY” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, các lĩnh vực Kinh tế, Lao động; Ứng dụng trên tảng di động về tư vấn thủ tục hành chính trực tuyến “Quận 1 trực tuyến”...

TPHCM: Quận 1 giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” ảnh 1 Người dân đánh giá sự hài lòng về cán bộ giải quyết hồ sơ tại UBND phường Bến Thành, quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bằng các cách làm trên, thủ tục hành chính trên địa bàn quận 1 được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn; mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đang đạt trên 99,9%.

Tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có chuyển biến qua từng năm và đạt mức độ tăng mạnh từ năm 2019 đến đầu năm 2020. Cụ thể, từ 4,6% hồ sơ giải quyết trực tuyến vào năm 2016, tăng lên gần 70% vào năm 2019 (16.600/24.000 hồ sơ) và đạt gần 96% vào tháng 2-2020.

Đặc biệt, quận 1 là một trong những địa phương tiêu biểu, tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hiện đại hóa hành chính. Quận 1 tiên phong ứng dụng việc thực hiện đường dây nóng ghi nhận thông tin phản ánh, phản hồi của người dân góp ý xây dựng chính quyền quận 1 qua tổng đài 1900571517.

Bên cạnh đó, Quận 1 còn là quận duy nhất được TPHCM quyết định thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1; là quận tiên phong triển khai thực hiện việc đánh giá hiệu quả công tác CCHC của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, công chức trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để làm cơ sở triển khai chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức…

TPHCM: Quận 1 giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1  Hoàng Thị Tố Nga trao giấy khen tới các cá nhân thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận 1 . Ảnh: MẠNH HÒA

Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, từ nay đến năm 2025, quận 1 tiếp tục CCHC với chủ đề “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp gắn với xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp”. Trong đó, Quận 1 đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến làm cầu nối giữa người dân và chính quyền. Quận kết nối với các ngân hàng để người dân có thể lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tài khoản ngân hàng khi giao dịch trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, phường.  

TPHCM: Quận 1 giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” ảnh 3 Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng trao giấy khen tới các tập thể thực hiện tốt cải cách hành chính 

Ngoài ra, quận còn tập trung xây dựng trang thông tin du lịch (Website du lịch thông minh) kết hợp tương tác thực tế ảo, phần mềm điều hướng du lịch, ki-ốt hỗ trợ du lịch thông minh; phân tích bối cảnh hoạt động của khách du lịch, thời gian tham quan, phân tích lưu lượng, phân tích tuyến đường của du khách, lưu lượng tại các địa danh… Qua đó, xây dựng các ứng dụng cơ sở dữ liệu ngành, hỗ trợ doanh nghiệp để quản lý hướng dẫn viên, quản lý cơ sở lưu trú, quản lý phương tiện vận chuyển đường bộ, quản lý quy hoạch du lịch và nhận phản hồi từ khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục