TPHCM phát triển nhà ở xã hội cao gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết, giai đoạn 2021-2025 TPHCM đặt mục tiêu nhà ở xã hội là 35.000 căn, tương đương 2,5 triệu m2 sàn, cao gấp 2,3 lần giai đoạn 2016-2020.
Sáng 7-7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu HĐND TPHCM bắt đầu phiên thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
TPHCM phát triển nhà ở xã hội cao gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tham dự kỳ họp có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.
Phát triển 35.000 căn nhà ở xã hội
Phiên sáng nay, HĐND TPHCM bắt đầu chất vấn Sở Xây dựng và quận 8 về chương trình nhà ở. Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, các đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân.
Trong phiên chất vấn, đã có 12 BĐ đặt 23 câu hỏi chất vấn, trong đó chất vấn nhiều nội dung như công tác điều chỉnh quy hoạch, rà soát quỹ đất, mục tiêu phát triển phát triển nhà ở xã hội (NƠXH),… trên địa bàn TPHCM.
Thông tin với các ĐB về chương trình nhà ở của TPHCM, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết, thực hiện Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020, TPHCM đã vượt các chỉ tiêu đề ra về diện tích nhà ở bình quân đầu người, chỉ tiêu về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở riêng lẻ. Tuy nhiên, chỉ tiêu về nhà ở xã hội (NƠXH) chỉ đạt 15.000 căn, chỉ đạt 69% chỉ tiêu đề ra.
Giai đoạn 2021-2025 TPHCM đặt mục tiêu NƠXH là 35.000 căn, tương đương 2,5 triệu m2 sàn, cao gấp 2,3 lần giai đoạn 2016-2020. Sở Xây dựng đã tham mưu các giải pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu này. Cụ thể là rà soát các diện tích NƠXH trong các dự án thương mại. Kết quả, có 33 dự án nhà ở thương mại có 20% quỹ đất NƠXH, tương đương 70.000 căn NƠXH.
Trước mắt có 14 dự án đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, có thể triển khai ngay trong năm 2022-2023, đưa vào sử dụng trên 15.000 căn NƠXH. “Hiện Sở Xây dựng đang hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục để thực hiện nhanh các dự án này”, ông Trần Hoàng Quân cho biết.
Bên cạnh đó là giải pháp sắp xếp lại quỹ nhà đất do Nhà nước trực tiếp quản lý đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH. Đồng thời rà soát các quỹ đất có quy mô lớn để thực hiện NOXH, giảm giá thành NƠXH để người dân, người lao động có thu nhập thấp có thể tiếp cận.
Để cải cách thủ tục hành chính trong xây dựng NƠXH, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TPHCM quy trình rút ngắn thủ tục cho các doanh nghiệp. Với quy trình này, thời gian thực hiện thủ tục giảm từ 345 ngày còn 153 ngày với các dự án có nguồn gốc đất từ doanh nghiệp, rút ngắn từ 540 ngày còn 300 ngày với dự án phải thực hiện đấu thầu vì đất có nguồn gốc do nhà nước quản lý. UBND TPHCM cũng đẩy mạnh ủy quyền, phân công UBND quận huyện, TP Thủ Đức để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án NƠXH trong quý 3-2022.
Nhà công vụ có sử dụng sai mục đích?
Chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, ĐB Tô Thị Bích Châu nêu, qua ghi nhận của MTTQ Việt Nam TPHCM, hiện tranh chấp giữa cư dân với ban quản trị, ban quản lý chung cư có dấu hiệu tăng, chủ yếu do xung đột về lợi ích. ĐB đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng thông tin về giải pháp để đảm bảo quyền lợi giữa các bên?
TPHCM phát triển nhà ở xã hội cao gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước ảnh 2 ĐB Tô Thị Bích Châu chất vấn tại hội trường. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngoài ra, ĐB Tô Thị Bích Châu cũng trăn trở về nhà ở công vụ cho cán bộ TPHCM. Cụ thể, hiện thành phố chỉ có 1 căn nhà ở công vụ, phục vụ nhu cầu của cán bộ ở các quận, huyện được luân chuyển về trung tâm thành phố làm việc. Tuy nhiên, ở các quyền huyện xa thì chỉ có 1 địa chỉ ở huyện Củ Chi (phía Bắc của TPHCM). ĐB yêu cầu Sở Xây dựng nêu giải pháp đối với cán bộ ở trung tâm thành phố luân chuyển về các phía khác của Thành phố?
Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM thông tin, hiện mối quan hệ giữa ban quản trị (BQT), chủ đầu tư một số chung cư với cư dân là vấn đề nóng. Theo Sở Xây dựng nắm, hiện TPHCM có 16 chung cư thường xảy ra các điểm nóng hay có khiếu nại khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư, BQT, chủ yếu xảy ra tranh chấp về hợp đồng, điều kiện sống trong chung cư cũng như chi phí bảo trì chung cư 2% dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện.
TPHCM phát triển nhà ở xã hội cao gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước ảnh 3 Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân trả lời chất vấn tại hội trường. Ảnh: VIỆT DŨNG
Mới đây, TPHCM đã có kế hoạch và 20 quận, huyện (trừ 2 huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi) đều ban hành kế hoạch phối hợp kiểm tra. Đoàn kiểm tra gồm công an, địa phương, Sở Xây dựng, Sở TN-MT TPHCM cùng các ngành rà soát tính pháp lý dự án cũng như giao kết giữa các ban quản lý, BQT với cư dân, tổng hợp báo cáo TPHCM để có giải pháp giải quyết căn cơ. Đến cuối tháng 7, Sở sẽ tổng hợp các nội dung từ các địa phương và báo cáo tham mưu TPHCM.
Về nhà công vụ, qua rà soát và thông tin từ các quận, huyện, Sở Xây dựng chưa thấy nhu cầu nhà ở công vụ trên địa bàn Thành phố. Nếu các quận, huyện có nhu cầu, sở sẽ tham mưu cho UBND TPHCM để bố trí, phục vụ cán bộ luân chuyển từ địa phương này đến địa phương khác.
TPHCM phát triển nhà ở xã hội cao gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước ảnh 4 ĐB Nguyễn Thị Việt Tú chất vấn về quản lý nhà công vụ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trả lời ĐB Nguyễn Thị Việt Tú về quản lý nhà công vụ có hay không việc sử dụng sai mục đích nhà ở công vụ trên địa bàn TPHCM, ông Trần Hoàng Quân cho biết vừa qua TPHCM đã rà soát quỹ nhà công vụ và nhu cầu. Chỉ huyện Củ Chi đề xuất xây dựng nhà ở công vụ. Hiện TPHCM hiện có nhà công vụ ở địa chỉ 255 - 257 Trần Hưng Đạo, hiện còn trống khoảng 6-7 phòng chưa bố trí. “TPHCM đang quản lý tốt, đúng đối tượng, bảo trì đúng quy định”, ông Trần Hoàng Quân khẳng định.
 

ĐB Nguyễn Minh Nhựt đề nghị Sở Xây dựng đánh giá xu hướng phát triển nhà ở thương mại, nhà riêng lẻ có phù hợp với chương trình chỉnh trang đô thị TPHCM đã đề ra không? Phát triển nhà ở có phù hợp so với phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội? 

Trả lời ĐB, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết các chỉ số được tính toán theo tốc độ tăng dân số bình quân mỗi nhiệm kỳ tăng 1 triệu dân và đã có sự tính toán đồng bộ với hạ tầng. Nếu tăng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức chịu đựng của hạ tầng về giao thông, y tế, giáo dục.

Ông Trần Hoàng Quân cho biết thêm, Sở đang trình UBND TPHCM hợp nhất bản vẽ chấp giấy chủ quyền nhà và giấy phép xây dựng để giảm chi phí cho người dân đi lại nhiều lần, một bản vẽ có thể sử dụng cho hai mục đích.

Tin cùng chuyên mục