TPHCM: Phát huy giám sát của người dân trong việc phát hiện cơ sở giữ trẻ không phép

Chiều 20-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc về hướng dẫn tổ chức hoạt động hè năm 2021 và tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non giữ trẻ.
Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các phòng GD-ĐT tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn, phát huy sự giám sát của người dân trong việc phát hiện các nhóm, lớp hoạt động không phép và báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng để có biện pháp giải quyết.
Các phòng GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt nội dung phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ trong việc khai báo y tế và hướng dẫn các nội dung cần thiết nhằm chăm sóc trẻ tốt tại gia đình.
Trường học thực hiện tuyên truyền với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ về việc tạm dừng hoạt động của tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, kể cả nhóm trẻ dưới 7 trẻ.
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, chỉ khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP cho phép hoạt động trở lại, các cơ sở giáo dục mầm non mới được triển khai tổ chức hoạt động giữ trẻ trong hè 2021.
Cụ thể, tùy điều kiện thực tế, nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ và trên tinh thần giáo viên tự nguyện đăng ký tham gia công tác trong hè, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức hoạt động hè từ ngày 14-6 đến hết ngày 13-8-2021.
Trong quá trình tổ chức phải thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn trường học, an toàn vệ sinh thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và các ban ngành có liên quan. 
Trường học cần thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt của trẻ, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phù hợp theo độ tuổi, phân công cán bộ quản lý trực, giải quyết công việc và đảm bảo đủ giáo viên/trẻ.
Trong thời gian hè 2021, bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn, phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục mầm non phải tổ chức các hoạt động để chuẩn bị năm học mới.
Trong đó, kế hoạch sửa chữa trong hè phải được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động của trẻ. Cơ sở giáo dục mầm non tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn hè do Sở GD-ĐT TPHCM, phòng GD-ĐT quận/huyện, đơn vị tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Các trường phải đảm bảo thời gian tuyển sinh đúng quy định theo kế hoạch tuyển sinh của quận, huyện, đảm bảo đủ hồ sơ thông tin cá nhân của trẻ, khuyến khích thực hiện tuyển sinh qua hình thức đăng ký trực tuyến.
TPHCM: Phát huy giám sát của người dân trong việc phát hiện cơ sở giữ trẻ không phép ảnh 1 Trường học có thể tổ chức ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh trong thời gian hè
Cùng ngày, Sở GD-ĐT TPHCM cũng có hướng dẫn một số hoạt động kết thúc năm học 2020-2021 cấp tiểu học. Theo đó, các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện và hoàn thành đầy đủ các nội dung của kế hoạch giáo dục nhà trường và các kế hoạch điều chỉnh do phải thực hiện các yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của UBND TPHCM và Sở GD-ĐT TPHCM.
Trường học đảm bảo hoàn tất kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh vào cuối năm học. Thời điểm kết thúc năm học 2020-2021 thực hiện đúng theo kế hoạch thời gian năm học do UBND TPHCM ban hành.
Các trường tiểu học tổ chức ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành chương trình và tiến hành kiểm tra lại trong thời gian hè. 
Về tổ chức tổng kết năm học 2020-2021, cơ sở giáo dục kết hợp hình thức trực tiếp (đảm bảo số lượng tham dự theo đúng quy định của công tác phòng dịch) và trực tuyến (qua mạng internet) để tổ chức.
Về thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong năm học, cơ sở giáo dục không tổ chức kỳ họp trực tiếp với cha mẹ học sinh cuối năm học để đảm bảo công tác phòng dịch bệnh.
Trường học có thể tổ chức họp trực tuyến hoặc sử dụng các hình thức trao đổi thông tin qua hệ thống mạng internet (học bạ điện tử, SMS...) hoặc tài khoản đăng nhập trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục để thông báo kết quả. 
Đối với các trường hợp cha mẹ học sinh và học sinh không có điều kiện tiếp nhận thông tin trên hệ thống internet, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm thực hiện việc thông báo kết quả qua đường bưu chính, viễn thông. 
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, nhà trường tăng cường sử dụng trang thông tin điện tử của đơn vị để thông tin kết quả tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Tin cùng chuyên mục