TPHCM phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Sáng 19-1, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Đại tá - TS Vũ Hải Nam, Giám đốc Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) xác nhận, bệnh viện vừa ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng.
TPHCM phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Ngay sau khi phát hiện, bệnh viện đã có buổi làm việc với các Chuyên gia dịch tễ và y tế dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) về các trường hợp trên.

Trước đó, vào ngày 15-1, bệnh viện có nhận được một số mẫu xét nghiệm đề nghị xét nghiệm PCR trên các bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 bằng quy trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại bệnh viện phát hiện gene S bất thường, trong khi PCR các gene mục tiêu khác cho kết quả bình thường.

Ngay sau đó, các cán bộ phòng đã báo cáo Ban Giám đốc Bệnh viện 30-4 và được chỉ đạo thông báo ngay cho các đơn vị liên quan. Đồng thời ngày 16-1, các mẫu xét nghiệm được gửi tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để thực hiện giải trình tự gene khẳng định SARS-CoV-2 biến thể.

Đến chiều ngày 18-1, kết quả thu được là 3 bộ gene từ 3 mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh bằng phần mềm chuyên dụng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho thấy, cả 3 bộ gene này thuộc biến thể Omicron (BA.1).

Ba mẫu bệnh phẩm này là của 3 bệnh nhân có tên: K. (SN 1987, ngụ tại huyện Bình Chánh); T. (SN 1991), ngụ quận 11 và H. (SN 1976), ngụ quận Gò Vấp.

Ngày 15-1, ba người này có triệu chứng đau họng và chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng mạch tư, được lấy mẫu xét nghiệm (phết họng) gửi Bệnh viện 30-4 nhờ làm xét nghiệm PCR. Các trường hợp bệnh nhân trên cũng đã được báo cáo tới Sở Y tế TPHCM vào chiều tối 18-1. Các ca tiếp xúc gần đang được khoanh vùng, điều tra để nắm và giám sát.

Tin cùng chuyên mục