TPHCM: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS vào năm 2020

Sáng 30-10, tại huyện Bình Chánh, Sở Y tế TPHCM tổ chức Lễ míttinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1-12).
Toàn cảnh lễ mítting
Toàn cảnh lễ mítting

Phát biểu tại lễ mitting, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến tháng 9-2019, TP đã phát hiện 61.244 người nhiễm HIV, trong đó có 11.659 người tử vong vì HIV/AIDS. Số người nhiễm HIV hiện còn sống trên địa bàn được quản lý là 49.585 người.

Đáng chú ý, 100% quận, huyện, phường, xã, thị trấn đều báo cáo có người nhiễm HIV. Trong bối cảnh nguồn lực tài trợ của các tổ chức quốc tế cắt giảm, dịch HIV trên các nhóm đối tượng nguy cơ cao (tiêm chích ma túy, mại dâm, nam có quan hệ tình dục đồng giới) vẫn ở mức cao. Lây nhiễm HIV có xu hướng tăng qua đường quan hệ tình dục trong nhóm đồng tính nam, công nhân, sinh viên, học sinh…

Hiện ngành y tế TP đã áp dụng nhiều mô hình can thiệp hiệu quả theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trên phạm vi toàn thành phố như: Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) đối với người có nguy cơ nhiễm HIV cao, dịch vụ này hiện đang miễn phí tại 22 cơ sở y tế trên địa bàn.

Bên cạnh đó, TP cũng thực hiện điều trị kháng virus trong ngày khi phát hiện nhiễm HIV. Điều trị thuốc kháng virus ARV chính là một công cụ dự phòng hiệu quả, góp phần làm giảm lây truyền HIV qua đường tình dục.

“Tính đến cuối giữa năm 2019, với mục tiêu thứ nhất (90% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ), ước tính Thành phố đạt 85%. Mục tiêu thứ hai (90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được duy trì điều trị ARV liên tục), ước tính đạt 83,6%. Và mục tiêu thứ ba (90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định), ước tính đạt 97%”- bác sĩ Hưng thông tin.

Đánh giá cao những nỗ lực của TPHCM trong việc triển khai các giải pháp kiềm chế và tiến tới thanh toán đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030, PGS-TS Phạm Đức Mạnh, Phó Cục trưởng Cục HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, TPHCM đã được Đại Hội đồng Liên hợp quốc về chương trình HIV/AIDS (UNAIDS) chọn vào nhóm các thành phố lớn, dân số đông, tỷ lệ người nhiễm HIV cao, có tiềm năng đạt mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020.

Với những thành quả kể trên đã phần nào minh chứng cho những định hướng, chiến lược đúng đắn của TP trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Và các thành quả này cũng góp phần nâng cao uy tín của TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục