TPHCM: Nhóm tội phạm về tham nhũng và chức vụ giảm

Ngày 11-6, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM do đại biểu Phạm Quỳnh Anh, Phó Trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn, đã làm việc với VKSND TPHCM về tình hình công tác kiểm sát và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực tư pháp trong 6 tháng đầu năm.
Viện trưởng VKSND TPHCM Đỗ Mạnh Bổng cùng lãnh đạo Viện làm việc với Đoàn giám sát. Ảnh: MH
Báo cáo trước Đoàn giám sát, Phó Viện trưởng VKSND TPHCM Nguyễn Thanh Sang cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình diễn biến tội phạm vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe có dấu hiệu gia tăng với tính chất côn đồ, manh động, nguy hiểm, xảy ra một số vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra đa dạng, như thông qua việc giao dịch mua bán căn hộ chung cư, sàn thương mại dự án để lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người với số tiền đặc biệt lớn, như: Vụ án xảy ra tại Chung cư La Bonita, Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị. Tội phạm xâm hại trẻ em tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Trong 6 tháng qua, Cơ quan điều tra (CQĐT) hai cấp đã khởi tố mới 4.575 vụ/3.970 bị can, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 261 vụ, tăng 219 bị can (giảm 5,4% về số vụ; tăng 5,8% về số bị can). Trong đó, đáng chú ý nhóm tội phạm giảm nhiều là tội phạm về tham nhũng và chức vụ giảm 45,5%, tội phạm về ma túy giảm 13,4%...; riêng nhóm tội xâm phạm trật tự an toàn xã hội tăng 20,8%.

Trong thời gian này, VKS hai cấp đã kiểm sát chặt các vụ việc không khởi tố của CQĐT nhằm tránh bỏ lọt tội phạm, hủy bỏ 11 quyết định không khởi tố vụ án.

TPHCM: Nhóm tội phạm về tham nhũng và chức vụ giảm ảnh 2 Trưởng đoàn giám sát Phạm Quỳnh Anh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: MH
Các đại biểu tham gia Đoàn giám sát cũng đặt nhiều câu hỏi về vai trò của Viện kiểm sát trong 84 vụ án tuyên không rõ, khó thi hành; kiểm sát án hành chính, thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng; việc khởi tố các vụ án về môi trường, tội phạm công nghệ cao đang gây bức xúc dư luận hiện nay…

Về tội phạm công nghệ cao, lãnh đạo VKSND TPHCM cho biết, từ 1-1-2018, nhất là trong năm 2019, VKSND hai cấp đã thụ lý 15 vụ, khởi tố 9 bị can. Sở dĩ số vụ nhiều mà số bị can ít, bởi các vụ án khó xác định đối tượng. Các đối tượng thủ đoạn tinh vi, sử dụng các trung gian, thông tin giả và thường xóa dấu vết khi bị phát hiện. Trong khi lực lượng đấu tranh phòng chống loại tội phạm này còn mỏng.

Dẫn chứng việc UBND TPHCM đã chỉ đạo, chấn chỉnh ngay sau khi VKSND TP gửi kiến nghị về thi hành án hành chính, đại biểu Phạm Quỳnh Anh đề nghị VKSND TP quan tâm theo dõi việc khắc phục của các đơn vị sau khi nhận được kiến nghị của VKS. Đại biểu cũng đề nghị, cần có giải pháp đấu tranh với những loại tội phạm như tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực môi trường…

Tin cùng chuyên mục