TPHCM: Nhiều thí sinh phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn về “trân trọng giá trị cuộc sống“

Trưa 9-8, mặc dù 9 giờ 30 mới kết thúc thời gian làm bài môn Ngữ văn nhưng từ 9 giờ 15 sáng đã có khoảng 10 thí sinh nộp bài sớm và rời khỏi phòng thi tại điểm thi THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận). Trưa hôm nay thời tiết khá oi ả, nắng gắt nhưng nhiều thí sinh vẫn rời khỏi điểm thi với tâm trạng vui tươi, phấn khởi.
Là một trong 2 thí sinh rời khỏi điểm thi sớm nhất, Lê Đình Đô, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Phú Nhuận cười thật tươi khi PV Báo SGGP hỏi về đề thi năm nay.
Thí sinh này cho biết phần nghị luận văn học năm nay cho tác phẩm "Đất nước" (của tác giả Nguyễn Khoa Điềm) vốn là tác phẩm được các bạn ôn tập rất kỹ, dễ phân tích và được nhiều giáo viên dự đoán sẽ xuất hiện trong đề thi năm nay. Vì vậy, mặc dù không cố tình "học tủ" nhưng Đình Đô khẳng định nhiều bạn sẽ thở phào với đề thi năm nay.
Còn Nguyễn Thành Trung, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Phú Nhuận tỏ ra khá tâm đắc với câu hỏi về nghị luận xã hội. Trung cho biết, đề thi lấy luôn ngữ liệu là đoạn văn ở phần đọc - hiểu. Các em vừa tiến hành phân tích ở trên nên nắm ý, không mất thêm thời gian để đọc văn bản. Trong đó, câu hỏi nghị luận xã hội nêu lên vấn đề "trân trọng cuộc sống mỗi ngày" là vấn đề khá gần gũi, dễ viết, học sinh có học lực khá hay trung bình đều có thể dễ dàng viết được.
TPHCM: Nhiều thí sinh phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn về “trân trọng giá trị cuộc sống“ ảnh 1 Thí sinh nộp bài và ra về sớm nhất tại điểm thi Trường THPT Phú Nhuận. Ảnh: THU TÂM
Đồng cảm nhận, Đinh Hoàng Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Hàn Thuyên, cho biết, em đã tranh thủ dẫn chứng thêm hình ảnh các bác sĩ ngày đêm chiến đấu và các bệnh nhân mạnh mẽ vượt qua cơn khủng hoảng mang tên "dịch Covid-19" để khẳng định cho việc bản thân mỗi người phải biết trân trọng những giá trị mình đang có hôm nay, biết mạnh mẽ đối diện và vượt qua khó khăn. 
TPHCM: Nhiều thí sinh phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn về “trân trọng giá trị cuộc sống“ ảnh 2 Nhiều học sinh phấn khởi vì đề thi môn Ngữ văn khá gần gũi, dễ viết. Ảnh: THU TÂM
Riêng với Trương Anh Dũng, học sinh Trường THCS-THPT Việt Anh, thí sinh này không chọn hình ảnh các nhân vật khác trong xã hội mà lấy luôn dẫn chứng thực tế từ trải nghiệm của bản thân. Nhiều em hóm hỉnh cho biết đề thi môn Ngữ văn năm nay "đầy tính nhân đạo" vì các vấn đề được nêu ra không khó hiểu, lại gần gũi. Bạn nào ngoài kiến thức sách vở chịu khó đọc thêm sách, báo, có ngữ liệu phong phú từ thực tế đời sống sẽ dễ đạt điểm cao. Ngược lại, các bạn có học lực trung bình, yếu nhưng chịu khó phân tích, đọc kỹ đề vẫn có thể kiếm điểm 5, 6.
TPHCM: Nhiều thí sinh phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn về “trân trọng giá trị cuộc sống“ ảnh 3 Thí sinh rời khỏi điểm thi tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) với tâm trạng vui tươi, phấn khởi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo một giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS-THPT Việt Anh, vấn đề "giá trị sống" không mới, phần nào mang tính truyền thống, học sinh đã được bồi dưỡng và rèn luyện trong quá trình học và ôn tập. Tuy nhiên, đề thi năm nay có một chút bất ngờ với nhiều giáo viên và học sinh khối 12 là không có câu hỏi liên quan dịch bệnh Covid-19, vốn được học sinh chuẩn bị và ôn tập khá kỹ. Song, nếu các em biết cách dẫn dắt, biến nguồn tư liệu mình có được từ công tác phòng chống dịch bệnh của bản thân, gia đình và cả người dân trên mọi miền đất nước thì bài thi sẽ sinh động, mang tính thuyết phục cao.
TPHCM: Nhiều thí sinh phấn khởi với đề thi môn Ngữ văn về “trân trọng giá trị cuộc sống“ ảnh 4 Thí sinh trao đổi sau giờ thi tại điểm thi tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán. Thời gian làm bài là 90 phút. 
>>  Đề thi chính thức và Bài giải gợi ý môn Ngữ văn

Tin cùng chuyên mục