TPHCM: Nhiều thay đổi tại dự thảo lần thứ tư Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học

Một số điểm thay đổi trong dự thảo lần này là yêu cầu số lớp, người học trong một lớp phải dưới 50% số lượng cho phép theo quy định hiện hành.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có tờ trình về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TPHCM.

Đây là lần thứ tư dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học được công bố sau 3 lần được góp ý, chỉnh sửa.

Theo đó, một số điểm thay đổi trong dự thảo lần này là yêu cầu số lớp, người học trong một lớp phải dưới 50% số lượng cho phép theo quy định hiện hành.

Cụ thể, theo quy định hiện nay, lớp mẫu giáo 3-4 tuổi không quá 25 học sinh/lớp, lớp 4-5 tuổi là 30 học sinh/lớp và với lớp 5-6 tuổi là 35 học sinh/lớp; không quá 35 học sinh/lớp đối với bậc tiểu học và không quá 45 học sinh/lớp đối với cấp THCS và THPT.

Để đáp ứng yêu cầu này, các đơn vị trường học phải thực hiện tách lớp, chia lớp học thành nhiều ca, buổi khác nhau.

Riêng đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục, số lượng trẻ được quy định dưới 15 em.

Tương tự, với trung tâm ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, số lớp và số học viên trong mỗi lớp dưới 50% quy mô được duyệt khi cấp phép.

Ngoài ra, tiêu chí đối với giáo viên được cũng được quy định chặt chẽ hơn. Theo đó, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại trường học, các trung tâm phải có mã QR xanh thể hiện lịch sử tiêm chủng tại một trong các ứng dụng y tế của TPHCM hoặc Sổ sức khoẻ điện tử, PC-Covid.

Trường hợp không có mã QR xanh, giáo viên có thể xuất trình một trong các giấy sau: là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 (loại tiêm hai mũi) ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Nếu tỷ lệ giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp được tiêm đủ vaccine đạt 100% thì cơ sở giáo dục đạt ở tiêu chí này, nếu tỷ lệ dưới 100% là không đạt.
Các tiêu chí còn lại được giữ nguyên so với dự thảo trước đó.
TPHCM: Nhiều thay đổi tại dự thảo lần thứ tư Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học ảnh 1 Trường học cần đảm bảo phương án phòng chống dịch Covid-19 trước khi mở cửa trở lại để đảm bảo an toàn cho học sinh
Ở tiêu chí khoảng cách trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng làm việc phải đáp ứng yêu cầu từ 1m trở lên và khoảng cách từ 2m trở lên đối với ngoài phòng chăm sóc, giáo dục trẻ. 
Nếu cơ sở giáo dục thực hiện đúng sẽ đạt, ngược lại nếu có thời điểm thực hiện không đúng được tính là không đạt. 
Bên cạnh đó, bộ tiêu chí cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục bố trí đủ vòi nước rửa tay có xà phòng theo quy định; thực hiện vệ sinh khử khuẩn đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định; tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc tại cơ sở giáo dục; tất cả thành viên được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, phân luồng di chuyển một chiều khi đến và khi ra về; đơn vị có phương án phòng chống Covid-19, thành lập Tổ An toàn Covid-19; không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin, xe đưa rước.
Ngoài ra, cơ sở mầm non không tổ chức hoạt động sau 16 giờ 30 phút. Cơ sở giáo dục phổ thông được khuyến khích không tổ chức hoạt động nội trú.
Cơ sở giáo dục đạt từ 8-10 tiêu chí thành phần sẽ đạt mức độ an toàn cao, được tổ chức hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ.
Cơ sở giáo dục đạt từ 6-7 tiêu chí thành phần đạt mức độ an toàn, được tổ chức hoạt động nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.
Cơ sở chỉ đạt dưới 6 tiêu chí thành phần được đánh giá chưa đảm bảo an toàn và không được tổ chức hoạt động.

Tin cùng chuyên mục