TPHCM ngày càng hấp dẫn du khách

Theo Sở Du lịch TPHCM, từ đầu năm 2019 đến nay, lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt hơn 2,2 triệu lượt, với tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 40.000 tỷ đồng, hoàn thành 26,6% kế hoạch năm 2019. 
Du khách nước ngoài mua sắm tại chợ Bến Thành . Ảnh: CAO THĂNG
Du khách nước ngoài mua sắm tại chợ Bến Thành . Ảnh: CAO THĂNG

 Mới đây, UBND TPHCM vừa ban hành đề án khuyến khích người dân làm du lịch trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2020. Mục tiêu hướng đến việc phát triển du lịch bền vững, góp phần thúc đẩy TPHCM trở thành điểm đến thực sự hấp dẫn du khách gần xa.

“Vui lòng khách đến, hài lòng khách đi”

Chị Nguyễn Vân Thùy Dương, Việt kiều Đức, đánh giá, vài năm trở lại đây, ngành du lịch TPHCM đã có những bước phát triển đáng kể, thông qua việc làm mới các tour du lịch, các hoạt động vui chơi, giải trí cho khách tham quan. “Mùa nào thức ấy, các sản phẩm du lịch phục vụ theo từng tháng, gắn với hoạt động lễ hội. Chẳng hạn tháng 3 có Lễ hội Áo dài, tháng 4 có Ngày hội Du lịch, tháng 6 gắn với Lễ hội Trái cây Nam bộ… Khách quốc tế được may đo áo dài trực tiếp tại chuỗi sự kiện, hoặc có thể chọn mua các sản phẩm được may sẵn vừa dáng mình. Điều này khiến các bạn ngoại quốc của tôi thích thú. Khách cũng được thưởng thức ẩm thực đặc trưng vùng miền Việt Nam tại các sự kiện liên quan đến ẩm thực, văn hóa địa phương ”, chị Thùy Dương nói. 

Theo thông tin của một số hãng lữ hành, vào các dịp lễ lớn của dân tộc, lượng khách trong nước và quốc tế đến TPHCM vui chơi, tham quan du lịch khá đông, tạo thêm động lực thu hút du khách. Điển hình, tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2019, đã có khoảng 250.000 lượt khách tham quan, đặt mua tour trực tiếp hoặc gián tiếp. Hay như đối với Chương trình kích cầu du lịch TPHCM, các doanh nghiệp bán được hàng ngàn vé, bao gồm các tour đi Cần Giờ; tour du thuyền trên sông Sài Gòn; tour Củ Chi; City tour; tour liên vùng TPHCM - Phan Thiết. “Rõ ràng, việc tạo dấu ấn bằng việc duy trì, nâng cấp sản phẩm du lịch hiện hữu đã ghi dấu ấn tốt đối với du khách đến TPHCM, góp phần giúp TP sống động hơn, quyến rũ hơn trong lòng du khách”, ông Nguyễn Quang, chuyên gia du lịch, nhìn nhận. 

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP cũng chủ động gắn kết với các quận huyện, doanh nghiệp nhằm đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Chẳng hạn như việc phát triển phố đi bộ Bùi Viện (quận 1), phố thuốc đông y, vàng bạc đá quý (quận 5)… Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng lữ hành đã gắn kết chặt chẽ và đưa du khách tham quan các tour này, với lộ trình đến các chùa chiền, hội quán, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm. Do vậy, mãi lực, doanh thu tại các cửa hàng kinh doanh gia tăng đáng kể so với trước khi làm du lịch, ở mức 20%-30%/tháng. Ông David Jonh, du khách Australia đến TPHCM làm việc được 3 tuần, nhìn nhận, các món ăn và uống tại phố đi bộ Bùi Viện khá ngon, giá cả phải chăng, người bán hàng thân thiện. Thêm nữa, các tuyến đường ở phố đi bộ khá thoáng đãng, sạch sẽ, giúp du khách dễ dàng tản bộ, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đường phố. Những trạm thông tin du lịch luôn có tình nguyện viên (biết tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc…) cũng là điểm cộng cho du lịch TPHCM. “Kinh doanh có trách nhiệm, thái độ phục vụ vui vẻ, không hét giá, sẽ níu giữ trái tim du khách. Tôi đã nhiều lần chứng kiến một số bạn trẻ Việt Nam đòi quyền lợi cho du khách nước ngoài khi họ vô tình bị bắt chẹt trên phố”, ông  David Jonh tâm sự.

Gắn người dân vào phát triển du lịch

Muốn phát triển du lịch hiệu quả, yếu tố con người cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, tại cuộc họp về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch diễn ra vào giữa tháng 4 ở TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong ngành du lịch, tính hiệu quả gắn liền với giá trị mà con người mang lại, cũng như chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp. Những người có năng lực, thân thiện có tác động rất lớn đến sự hài lòng của du khách, đến địa điểm du lịch hơn là các cơ sở hạ tầng xa hoa”.

Chỉ ra điểm nhấn phát triển du lịch TPHCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết, song song với việc duy trì, làm mới những sản phẩm du lịch sẵn có, Sở Du lịch TP sẽ tập trung vào yếu tố nguồn nhân lực, mà điển hình khuyến khích người dân cùng tham gia làm du lịch. Chẳng hạn, sân bay, nhà ga, hay bến xe là điểm tiếp xúc đầu tiên của du khách khi đặt chân đến một điểm du lịch. Thế nhưng gần như lực lượng làm công tác an ninh, bến bãi hay dịch vụ đưa đón công cộng, taxi thường chưa nhận thức đúng mức tầm quan trọng của họ, mặc dù đây là lực lượng lao động gián tiếp “đặc biệt”. Cần có sự quan tâm đúng mức đến việc nâng cao nhận thức của lực lượng này về vai trò của họ trong việc tạo ra những phút đầu tiên tuyệt vời cho du khách.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, Philippines, Thái Lan hay Macao (Trung Quốc)… đã “tận dụng” rất tốt lao động địa phương vào việc phát triển du lịch. Chiến dịch quảng cáo “It’s more fun in Philippines” thành công chính là nhờ sự lan tỏa của người dân nước này bằng cách lan truyền những khoảnh khắc đời thường vui nhộn của họ trên mạng xã hội. Kèm theo đó là chương trình tập huấn cho người dân hiểu đúng tinh thần và hình ảnh thương hiệu du lịch của nước này. 

Tin cùng chuyên mục