TPHCM: Năm học 2022-2023 đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo viên

Sáng 30-8, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với hai bậc mầm non và tiểu học.
TPHCM: Năm học 2022-2023 đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo viên

Đối với bậc mầm non, theo báo cáo thống kê của Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM), tính đến cuối năm học 2021-2022, toàn thành phố có 465 trường mầm non công lập, 844 trường dân lập, tư thục và 1.582 nhóm lớp độc lập.

So với năm học 2020-2021, số trường, nhóm lớp và số trẻ đều giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều cơ sở mầm non ngoài công lập đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, không có khả năng hỗ trợ người lao động khi dịch Covid-19 kéo dài nhiều tháng.

Vượt lên tất cả khó khăn đó, chuẩn bị cho năm học 2022-2023, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới là tiếp tục thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện”, tăng cường công tác quản lý nhà nước và triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM.

Bên cạnh đó, toàn bậc học tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và an toàn tuyệt đối cho trẻ, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, hướng đến triển khai thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi.

Đặc biệt, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện quan tâm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, triển khai kế hoạch “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và tăng cường chuyển đổi số trong quản lý giáo dục.  

Đánh giá cao những kết quả, thành tích bậc học đã đạt được, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, năm học 2021-2022 là năm học trải qua rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong đó, bậc học mầm non chịu nhiều tổn tương nhất trong các bậc học do số lượng trường, nhóm lớp ngoài công lập lớn, gần 20 trường ngoài công lập và 79 nhóm lớp đã giải thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc khác chương trình học không thể triển khai trực tuyến như các bậc học khác.

Trong muôn vàn khó khăn và áp lực đó, các đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì dạy học cho học sinh thông qua các hình thức dạy trên truyền hình, gửi video clip cho phụ huynh.

Song song đó, mầm non cũng là bậc học có thời điểm học sinh trở lại trường học trễ hơn các bậc học khác và kết thúc năm học muộn hơn nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành chương trình và các yêu cầu đề ra đối với bậc học. Các đơn vị duy trì phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” và các phương pháp dạy học tiến bộ, đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả người dân.

“Tới đây, Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi do Bộ GD-ĐT triển khai sẽ đặt ra nhiều khó khăn mới cho bậc học. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là các khu vực ngoại thành do tâm lý phụ huynh chưa muốn con ra lớp. Tôi đề nghị bậc học tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chế độ, chính sách thu hút người học, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để chủ động thực hiện các mục tiêu chung của cả nước”, ông Lê Hoài Nam bày tỏ.

Thêm vào đó, hiện nay học sinh mầm non là nhóm đối tượng chưa được tiêm ngừa vaccine Covid-19, không bắt buộc đeo khẩu trang nên trường học cần chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh, thường xuyên vệ sinh khử khuẩn phòng học, đảm bảo không có nguồn lây bệnh trong trường học.

TPHCM: Năm học 2022-2023 đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo viên ảnh 1 Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) tham gia hoạt động STEM

Đối với bậc tiểu học, theo bà Lâm Hồng Lãm Thuý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM), Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra nhiều thử thách cho các đơn vị trường học từ yêu cầu về cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ giáo viên và nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đề nghị các trường cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch chiến lược dài hơi 5 năm, dự báo nhu cầu giáo viên để chủ động tham mưu phòng GD-ĐT có kế hoạch bổ sung kịp thời trong các năm học tới.

Tôi đề nghị các thầy, cô giáo thay đổi thói quen, phương pháp dạy học cũ là truyền dạy kiến thức mà cần chú ý hơn đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Hiện nay, đâu đó giáo viên vẫn mang tâm lý chờ hướng dẫn xây dựng giáo án từ cơ quan chuyên môn, quá phụ thuộc vào ngữ liệu trong một bộ SGK. Nhận thức này cần thay đổi bởi SGK chỉ là 1 trong những tư liệu dạy học khi triển khai chương trình mới, kéo theo nhiều thay đổi về kiểm tra, đánh giá học sinh”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Năm học 2022-2023, trong công tác thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, thành phố hướng đến mục tiêu tiếp tục nâng cao tỷ lệ học sinh được học 2 buổi / ngày và đảm bảo 300 phòng học / 10.000 dân trong độ tuổi đi học.

Mỗi địa phương quan tâm, chọn lựa đơn vị thực hiện theo mô hình tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế, đồng thời khuyến khích các trường ở khu vực lân cận phấn đấu thực hiện theo các tiêu chí tiên tiến để tiệm cận, nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh.

Trao tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022

Dịp này, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu quyết định trao giấy khen cho 24 tập thể và 24 cá nhân có thành tích trong năm học 2021-2022 đối với bậc tiểu học.

Tin cùng chuyên mục