TPHCM: Một số điểm mới cần lưu ý kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, học sinh không học chương trình tích hợp ở bậc THCS (đáp ứng một số điều kiện bắt buộc về học lực, ngoại ngữ) vẫn có thể đăng ký thi tuyển vào lớp 10 tích hợp tại các trường THPT có tổ chức lớp 10 tích hợp.

Chiều 28-1, tại buổi tập huấn phần mềm thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021-2022 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, bà Nguyễn Xuân Mai, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT TP) lưu ý các trường THCS tổ chức in phiếu kiểm dò thông tin về tuyển thẳng, các điều kiện ưu tiên xét tuyển cho học sinh ký nhận, tránh trường hợp sai sót gây ảnh hưởng quyền lợi học sinh.

Năm nay, Sở GD-ĐT TP sẽ kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ kiểm dò của một số đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Năm học 2021-2022, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM tiếp tục cho phép thí sinh lựa chọn đăng ký bài thi chuyên là môn tin học hoặc môn toán khi đăng ký thi tuyển vào lớp 10 chuyên tin học.

Thí sinh có thể vừa đăng ký xét tuyển thẳng vừa tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, khi thí sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 thường không được quay về xét tuyển thẳng, lớp 10 chuyên hoặc tích hợp nhằm giảm tỷ lệ trúng tuyển ảo. Mỗi thí sinh chỉ có tên trong danh sách trúng tuyển của 1 trường THPT công lập duy nhất, không cùng lúc có tên trong danh sách trúng tuyển của 2 trường.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, học sinh không học chương trình tích hợp ở bậc THCS (đáp ứng một số điều kiện bắt buộc về học lực, ngoại ngữ) vẫn có thể đăng ký thi tuyển vào lớp 10 tích hợp tại các trường THPT có tổ chức lớp 10 tích hợp.

Trường THCS có triển khai chương trình tích hợp có nhiệm vụ tư vấn cho học sinh lựa chọn nguyện vọng đăng ký phù hợp, đặc biệt các vấn đề liên quan đến học phí, tránh tình trạng thí sinh đủ điều kiện nhập học lớp 10 tích hợp nhưng không đủ điều kiện kinh tế, không thể tiếp tục theo học.

Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên trong các trường chuyên mới đủ điều kiện xét tuyển vào lớp 10 thường của các trường chuyên (trường hợp không đủ điều kiện xét tuyển vào lớp 10 chuyên) vì phải đáp ứng điều kiện bài thi môn chuyên trên 2 điểm.  
TPHCM: Một số điểm mới cần lưu ý kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 ảnh 1 Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021

Năm học này, TPHCM tiếp tục xét tuyển thẳng lớp 10 đối với các trường hợp học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế cuộc thi về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và khoa học kỹ thuật.

Ngoài ra, một điểm mới của tuyển sinh lớp 10 năm nay là đăng ký xét tuyển vào lớp 10 tiếng Đức không bắt buộc tiếng Đức phải là ngoại ngữ thứ nhất mà cho phép thí sinh học tiếng Đức như ngoại ngữ thứ hai, thí sinh có các chứng chỉ ngoại ngữ bên ngoài vẫn có thể đăng ký tham gia thi tuyển lớp 10 tiếng Đức tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Đại diện Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT TP) cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 vẫn còn tình trạng thí sinh chọn nguyện vọng là các trường THPT ở quá xa nhà (chủ yếu tập trung ở các trường hợp thí sinh nhà ở quận trung tâm nhưng đăng ký nguyện vọng lớp 10 các trường THPT ở các huyện ngoại thành).
Đây là thực tế nhiều năm qua Sở GD-ĐT TP đã lưu ý và nhắc nhở các trường THCS thực hiện tốt công tác tư vấn cho học sinh, giảm thiểu tối đa tình trạng học sinh đăng ký nguyện vọng nhưng không thể theo học.                                                                  

Tin cùng chuyên mục