TPHCM mong muốn mở rộng quan hệ với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ

Chiều 22-3, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp bà Louise Mushikiwabo, Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF). 
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm của TP cho bà Louise Mushikiwabo
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm của TP cho bà Louise Mushikiwabo

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi hoan nghênh chuyến thăm của đoàn OIF, là đoàn quốc tế thứ 2 đến TPHCM (sau đoàn của Tổng thống Sierra Leone) kể từ khi Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn sau dịch Covid-19. Đồng chí Phan Văn Mãi giới thiệu với đoàn về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.  

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao chuyến thăm của đoàn OIF đến TPHCM, mang ý nghĩa quan trọng về kinh tế và văn hóa, đồng thời mong muốn mở rộng hợp tác giữa TPHCM và các thành viên của OIF. Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM có thể trở thành bệ phóng để các doanh nghiệp (DN) của OIF tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp của khu vực và thế giới, tận dụng lợi thế của các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng mong muốn được OIF hỗ trợ các DN TPHCM tiếp cận thị trường các nước thành viên OIF; mong muốn hợp tác về chế biến sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh... với các DN thành viên OIF. Về văn hóa - giáo dục, theo đồng chí Phan Văn Mãi, TPHCM có lợi thế vừa là trung tâm kinh tế, văn hóa vừa là nơi có cộng đồng người nói tiếng Pháp và người Pháp đông đảo. Vì vậy, TPHCM mong muốn thông qua OIF tiếp tục triển khai các chương trình giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp tại các trường phổ thông và đại học trên địa bàn TPHCM, cũng như phối hợp với IDECAF triển khai thêm nhiều hoạt động hợp tác văn hóa, giáo dục trong thời gian tới, đưa hình ảnh của các nước nói tiếng Pháp đến gần hơn với người dân TPHCM.

Bà Louise Mushikiwabo cảm ơn lãnh đạo TPHCM dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời cho biết qua chuyến thăm TPHCM bà nhận thấy các hoạt động đời sống tại TP đã khởi sắc trở lại sau đại dịch Covid-19; Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trở thành một trong những nơi phục hồi nhanh trên thế giới. Bà Mushikiwabo đánh giá cao công tác phòng chống dịch của TPHCM, mở ra nhiều triển vọng hợp tác nhiều mặt, nhất là về kinh tế giữa TPHCM và các địa phương thuộc OIF. Tổng Thư ký OIF cho biết đoàn gồm 60 DN thuộc 25 quốc gia thành viên đến Việt Nam lần này với mục tiêu mở rộng hợp tác trong 3 lĩnh vực: nông sản và chế biến thực phẩm; các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật số; năng lượng tái tạo. Bà Mushikiwabo cho biết, OIF sẵng sàng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường các nước thành viên OIF.

Tin cùng chuyên mục