TPHCM mở rộng dạy các môn Toán - Khoa học bằng tiếng Anh

Nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, giúp người học tiếp cận chuẩn đầu ra theo kiểm định quốc tế, TPHCM đã có chủ trương mở rộng chương trình dạy và học các môn Toán - Khoa học bằng tiếng Anh ở các bậc học. 
Giờ học tiếng Anh tích hợp của học sinh tiểu học với giáo viên bản ngữ Ảnh: KHÁNH BÌNH
Giờ học tiếng Anh tích hợp của học sinh tiểu học với giáo viên bản ngữ Ảnh: KHÁNH BÌNH
Trong năm học mới 2017-2018, TP sẽ triển khai tuyển sinh lớp 10 chương tiếng Anh tích hợp (TATH) ở 4 trường THPT.
Hiệu ứng lan tỏa
Sau 2 năm theo học chương trình TATH - dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh, hầu hết học sinh ở bậc tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM đều tỏ ra hào hứng, thích thú với chương trình tiên tiến này. Nói về hiệu ứng tích cực của chương trình TATH, một số hiệu trưởng trường tiểu học đều có chung nhận định: Chương trình hay, giáo trình in đẹp; đội ngũ giáo viên bản ngữ chuyên nghiệp; có phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại. Tham gia chương trình TATH, học sinh tự tin, năng động, phát triển tư duy, kỹ năng rất tốt. 
Cô Nguyễn Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11), cho biết: “Học sinh theo học chương trình này thể hiện sự tự tin, năng động khác hẳn so với những lớp học bình thường. Trong giờ học Toán, các môn khoa học bằng tiếng Anh, các em tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, tương tác với bài giảng một cách linh hoạt, sáng tạo đến không ngờ. Đặc biệt, trong các giờ thí nghiệm thực hành, học sinh được giáo viên nước ngoài khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo và tự làm thí nghiệm để nhớ sâu kiến thức vừa học…”. Nhiều hiệu trưởng khác cũng nhận định giáo viên bản ngữ có tinh thần trách nhiệm, giảng dạy với phương pháp sinh động, trực quan, gây hứng thú cho học sinh trong các giờ học lý thuyết lẫn thực hành. 
Thấy rõ tính ưu việt của chương trình TATH và con em mình được thụ hưởng chương trình giáo dục tiên tiến, phát triển toàn diện các kỹ năng, nhất là khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát, nhiều phụ huynh đã tin tưởng đồng hành. Theo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện chương trình TATH đã lan tỏa đến 400 trường tiểu học và THCS ở TPHCM, với 12.000 học sinh tham gia. Theo một số hiệu trưởng trường THCS, chương trình TATH còn giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học toán hiện đại, tăng tư duy và tính ứng dụng thực tiễn chứ không dừng lại ở việc lĩnh hội kiến thức.
Theo đó, học sinh làm quen với các dạng toán ứng dụng vào thực tiễn đời sống và xử lý các vấn đề mà thực tế đặt ra. Về các môn khoa học, học sinh được chú trọng phát triển kỹ năng, tư duy vận dụng, phân tích, đánh giá và sáng tạo trong suốt quá trình học tập, thực hành ứng dụng. Thầy Lâm Triêu Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đánh giá: “Sau nhiều năm áp dụng chương trình dạy Toán, các môn khoa học bằng tiếng Anh, nhà trường nhận thấy học sinh rất hài lòng về chương trình và mong muốn được học tiếp ở bậc học cao hơn...”.
Thêm cơ hội đánh giá chuẩn đầu ra quốc tế
Trước nhu cầu ngày càng có nhiều học sinh muốn học tiếp chương trình TATH ở bậc THPT và tham gia đánh giá đầu ra theo chuẩn quốc tế, trong năm học mới 2017-2018, Sở GD-ĐT TPHCM bắt đầu tuyển sinh lớp 10 chương trình TATH tại 4 trường THPT gồm: chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định và Trưng Vương. Bên cạnh 2 trường chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa đã có kinh nghiệm dạy các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh,  2 trường Gia Định và Trưng Vương cũng đã sẵn sàng, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để triển khai chương trình. Tuy nhiên, cùng với việc triển khai chương trình TATH ở bậc THPT, yêu cầu kiểm định đánh giá chất lượng đầu ra theo chuẩn quốc tế là cần thiết. Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM, tổ chức ACT, EMG Education đã ký kết thỏa thuận hợp tác, chính thức công nhận kỳ thi ACT như một chuẩn đầu ra cho chương trình TATH. Đề thi ACT gồm 4 phần thi trắc nghiệm là: Tiếng Anh, Toán, đọc hiểu, khoa học và một phần thi tự chọn (viết luận). Điểm thi này sẽ phản ánh những gì học sinh đã lĩnh hội trong suốt những năm theo học chương trình TATH. ACT hiện là một trong những chuẩn đầu ra hàng đầu thế giới, được công nhận tại tất cả trường đại học ở Mỹ và hơn 200 trường đại học, cao đẳng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. 
Tham gia buổi ký kết này, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh rằng trong xu thế hội nhập, ngoại ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là chìa khóa để nguồn lực trẻ tham gia hội nhập. Vì thế, việc TPHCM tiên phong trong việc đổi mới dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế từ năm 2000 với chương trình tiếng Anh tăng cường và đến năm học 2014-2015 thực hiện đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh - tích hợp chương trình Anh - Việt Nam” là hướng đi phù hợp. Sau 2 năm triển khai, chương trình đã chứng tỏ tính hiệu quả, độ tin cậy thông qua số lượng trường, lớp, học sinh tham gia tăng nhanh. Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu, việc hợp tác với ACT sẽ tạo điều kiện để phụ huynh học sinh tham gia chương trình TATH có thêm lựa chọn về chuẩn đầu ra quốc tế. Điều này góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trẻ của TPHCM đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế.

Tin cùng chuyên mục