TPHCM lên phương án ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), Trung tâm y tế quận huyện, TP Thủ Đức, các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố về việc tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, sở yêu cầu HCDC củng cố hệ thống giám sát tại các cửa khẩu của thành phố để phát hiện sớm người có nghi ngờ mắc bệnh như: giám sát qua máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tìm triệu chứng ở người nhập cảnh, đặc biệt người đến từ các quốc gia đang lưu hành dịch (Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan).

Bên cạnh đó, có kịch bản xử lý khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ; tăng cường truyền thông về tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ, đường lây truyền và các biện pháp phòng bệnh. Hệ thống y tế cơ sở tuyến phường, xã, thị trấn theo dõi và tiếp nhận các trường hợp khai báo có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ; hướng dẫn người khai báo đến các cơ sở y tế để khám và được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố sàng lọc và phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ báo ngay về HCDC để được xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục