TPHCM: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, nhằm chủ động tầm soát phòng, chống dịch bệnh, HCDC đã yêu cầu các trung tâm y tế TP Thủ Đức và quận, huyện mở rộng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên ở các nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như bến xe, chợ, chùa, nhà thờ, công viên, khu vui chơi.... 

Sáng 2-5, bác sĩ Nguyễn Thanh Khê, Giám đốc Trung tâm y tế quận 6 cho biết, Trung tâm đã tổ chức lấy 50 mẫu tại khoa Tham vấn hỗ trợ cộng đồng và HIV/AIDS.  

“Hiểu được việc kiểm tra và lấy mẫu ngẫu nhiên xét nghiệm để tầm soát dịch Covid-19 là công tác tầm soát dịch bệnh bình thường, không có đáng lo ngại, không chỉ bảo đảm an toàn cho cá nhân được lấy mẫu xét nghiệm mà còn góp phần an toàn cho xã hội trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 nên mọi người đều vui vẻ hợp tác. Hiện có 50 người tự nguyện xét nghiệm. Trước đó, ngày 30-4, Trung tâm Y tế Quận 6 đã lấy hơn 170 mẫu mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên ở các công viên, khu vui chơi....; ngày 29-5 lấy 41 mẫu ở các quán bar, karaoke.” bác sĩ Nguyễn Thanh Khê cho hay.

TPHCM: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng ảnh 1 Nhân viên Trung tâm y tế quận 6 lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho người dân tại Công viên Phú Lâm
Trung tâm y tế Quận 1 trong sáng 2-5 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng tại Thảo Cầm Viên. Những người được lấy mẫu xét là du khách đến tham quan và những nhân viên làm việc tại đây. Đại diện Trung tâm Y tế quận 1 cho biết trong ngày 2-5, các đơn vị y tế quận 1 lấy 100 mẫu tại Thảo cầm viên Sài Gòn. Trước đó sáng 1-5, các đơn vị đã lấy 50 mẫu tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Trước khi lấy mẫu, nhân viên y tế đã thu thập thông tin người được lấy mẫu. Các mẫu sẽ được gửi về HCDC xét nghiệm và dự kiến 2 ngày sẽ có kết quả gửi về cho người dân.
TPHCM: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng ảnh 2 Nhân viên Trung tâm y tế huyện Bình Chánh lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho người dân
Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh đã triển khai lấy 179 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại Chợ Tân Đoàn Việt - Phong Phú và siêu thị Satrafood Phạm Hùng xã Binh Hưng.

1.537 mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên có kết quả âm tính

Theo HCDC, từ ngày 30-4, TPHCM đã triển khai lấy 1.537 mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất… Kết quả xé nghiệm, tất cả các mẫu đều âm tính.

Liên quan đến bệnh nhân 2.910, đến thời điểm này HCDC khoanh vùng truy vết được 36 trường hợp tiếp xúc gần F1, 74 trường hợp tiếp xúc F2. Tất cả đều đã có kết quả âm tính lần 1.

Ngoài ra, đối với các trường hợp đi cùng bệnh nhân 2899 trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản hạ cánh sân bay Đà Nẵng ngày 7-4, có 19 trường hợp được giám sát tại thành phố đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Như vậy, tính đến nay số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại thành phố là 260, trong đó 233 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 27 đang điều trị.

TPHCM sẽ cách ly tập trung những người đi từ địa phương có dịch

HCDC cũng cho biết, TPHCM sẽ cách ly, xét nghiệm đối với người về từ một số nơi của Hà Nam và Hưng Yên.

TPHCM: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng ảnh 3
Cụ thể đối với người dân ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (giám sát từ ngày 22-4) và 3 thôn Hoàng Xá, thôn Hoàng Các, thôn Nại Khê của xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên (giám sát từ ngày 29-4) khi rời địa phương trong vòng 14 ngày sẽ cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định.

TPHCM cũng cách ly tại nhà và xét nghiệm theo quy định đối với người đến từ khu Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục