TPHCM lắng nghe góp ý thành lập trung tâm tài chính quốc tế

Ngày 25-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã chủ trì hội thảo Đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế. Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 200 chuyên gia đầu ngành, các doanh nghiệp và bộ ngành liên quan. 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc hội thảo Đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế
Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc hội thảo Đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Phát biểu mở đầu hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế đặt ra rất nhiều thách thức cho TPHCM. Song có thể thấy TPHCM đang hội tụ cả lợi thế, tiềm năng, yêu cầu phát triển và quyết tâm chính trị cho việc xây dựng TTTC quốc tế.

Trước hết có thể thấy, TPHCM có lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện chính trị, xã hội ổn định, và sự năng động kinh tế, TPHCM đã và đang là một đầu tàu chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam. Với tiềm năng và sự phát triển mạnh mẽ của TPHCM sẽ củng cố động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam cả trên phương diện nội tại lẫn trên trường quốc tế.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, trên thực tế, mặc dù chưa được xếp hạng trong Chỉ số TTTC toàn cầu GFCI 30 (tháng 9-2021), nhưng TPHCM đang dẫn đầu danh sách 10 TTTC tiềm năng được xem xét để đưa vào danh sách xếp hạng chỉ số GFCI chính thức, với 148/150 hạng mục đã hoàn thành đánh giá.

Do vậy, với việc lắng nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan chức năng liên quan hôm nay sẽ góp phần hỗ trợ thành phố hiện thực hóa mục tiêu Thành phố đề ra là trở thành một TTTC quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…, ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).

Tin cùng chuyên mục