TPHCM: Kiên quyết không để xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ ba trên địa bàn

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, từ nay đến cuối năm phải tiếp tục duy trì tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra ca lây nhiễm trong cộng đồng; kiên quyết, ngăn ngừa không để xảy ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ ba trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp

Chiều 14-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, hiện TP đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Qua hai làn sóng dịch vừa qua, TP ghi nhận tất cả 77 ca mắc Covid-19 và 1 ca từ Bạc Liêu chuyển đến. Ở làn sóng thứ nhất, TP có 62 ca và ở làn sóng thứ hai có 16 ca.

So sánh giữa hai làn sóng dịch, đồng chí Lê Thanh Liêm cho rằng, làn sóng thứ hai giảm nhiều so với làn sóng thứ nhất tới 30%, chúng ta kiềm chế rất tốt. Đó là kết quả thực hiện tốt công tác phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị TP với tinh thần quyết liệt, triệt để, phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng và nhanh chóng kiểm soát không để lan rộng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, đến nay, TP đã dần hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, đồng chí Lê Thanh Liêm cũng lưu ý, hiện nay đã xuất hiện các biểu hiện chủ quan trong cộng đồng. Trong đó một số trường hợp không tuân thủ việc mang khẩu trang nơi công cộng.

“Nói dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, không có nghĩa không có nguy cơ tiềm ẩn thường trực. Phải lúc nào cũng có suy nghĩ có nguy cơ tiềm ẩn. Vẫn có thể xuất hiện ca mới lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam dần mở cửa trở lại trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, thời gian tới, các sở - ban - ngành, quận - huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương để thực hiện “mục tiêu kép” vừa sẵn sàng phòng chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Từ nay đến cuối năm phải tiếp tục duy trì tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra ca lây nhiễm trong cộng đồng; kiên quyết, ngăn ngừa không để xảy ra làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ ba trên địa bàn TP.

Để làm được điều đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn theo các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong từng lĩnh vực đã ban hành.

Cần nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện tại và đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị cũng như kinh tế xã hội trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, thường xuyên phổ biến, nhắc nhở người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia. Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch thẩm định thêm, mở rộng các cơ sở lưu trú đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh cũng như triển khai hướng dẫn y tế, phòng chống dịch Covid-19 cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày.

Bên cạnh đó, cập nhật các kịch bản, các phương án đối phó với dịch bệnh phù hợp theo từng cấp độ, nguy cơ; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất nhân lực khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Tin cùng chuyên mục