TPHCM kiến nghị ưu đãi phí giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực công

Báo cáo với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, UBND TPHCM cho biết hiện TPHCM đã giảm 50% đối với 6 loại lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn TPHCM đến hết năm 2020 nhằm khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng. 

Thanh toán trực tuyến dịch vụ công cấp độ 4 đã được triển khai bước đầu tại một số quận như quận 2, 12. TPHCM cũng thực hiện thu phí không dùng tiện mặt trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, chi trả an sinh xã hội... Mặc dù vậy, hiện thu phí không dùng tiền mặt tại các lĩnh vực trên vẫn gặp một số vướng mắc khi tiếp cận triển khai tại các bệnh viện, trường học (đặc biệt là các đơn vị công lập). Cụ thể, khó khăn trong việc đàm phán thanh toán phí dịch vụ vì các đơn vị không có nguồn để trả phí, chưa có cơ chế tự chủ tài chính, phí cao...

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, TPHCM đề xuất NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian tăng cường các chính sách ưu đãi về phí thanh toán cho các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công. Ngoài ra, NHNN cần sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với các mô hình ngân hàng đại lý để phát triển một số hình thức thanh toán mới, hiện đại, phù hợp phục vụ cho các nhóm dân cư ở khu vực nông thôn, vùng xa nhằm thúc đẩy phát triển thanh toán toàn diện.

Tin cùng chuyên mục