TPHCM kiến nghị gỡ khó cho ngành xây dựng

Ngày 10-12, đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với TPHCM về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2019; tình hình phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn. 
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Trần  Vĩnh Tuyến, cùng đại diện các sở ngành của TP. 

Thông tin với đoàn công tác Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm nay TPHCM đặt chỉ tiêu tăng trưởng 8,5%. Nhìn lại nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2019, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết ngành có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước là ngành xây dựng nhưng tốc độ tăng chỉ đạt 1,04%. Nguyên nhân, các dự án bất động sản trên địa bàn (124 dự án theo thông báo của Thanh tra Chính phủ) đều đứng chựng. Nhận định về công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, các đơn vị đã đạt được những kết quả khá tích cực. Đây là nỗ lực của các cơ quan quản lý thị trường và của Ban chỉ đạo 389 thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng nhấn mạnh đến khó khăn của ngành xây dựng của TP, mà cụ thể là lĩnh vực bất động sản. Để tháo gỡ, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Trung ương có biện pháp hỗ trợ; kiến nghị Thanh tra Chính phủ tháo gỡ từng bước một bởi ngành này kéo theo và có liên quan đến nhiều ngành khác, nên ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng nguồn thu ngân sách của TP.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của chính quyền TPHCM trong việc chỉ đạo các sở ban ngành thu ngân sách nhà nước 11 tháng đầu năm, trong bối cảnh nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đang gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi những tác động ngoài ý muốn. Bộ trưởng đánh giá, so với mức tăng trưởng ngân sách bình quân chung của cả nước, mức tăng trưởng hàng năm của TPHCM giai đoạn 2011-2016 là khá cao. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo các cơ quan có liên quan tại địa phương phối hợp với cơ quan thuế, hải quan triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra về việc tăng cường công tác thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và nhiệm vụ công tác quản lý thuế năm 2019 ở mức cao nhất.

Tin cùng chuyên mục