Giao thông - Đô thị

TPHCM kiến nghị Chính phủ cho chỉ định thầu các dự án giao thông cấp bách

SGGPO
Ngày 20-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép chỉ định thầu theo hình thức PPP (đối tác công - tư) các dự án cấp bách.

Đường Vành đai 2 nhiều đoạn chưa được khép kín

Đường Vành đai 2 nhiều đoạn chưa được khép kín

Các dự án cụ thể gồm: Khép kín đường Vành đai 2 (đoạn một, hai, bốn); các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt quận 8, Chợ Lớn, Tân Phú...), với mong muốn thực hiện nhanh, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông hiện hữu, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Nếu thực hiện dúng theo quy trình thủ tục, thành phố sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi công một dự án. TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày nhằm giảm ùn tắc các tuyến đường xung quanh Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái, để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. TPHCM cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước. 

TPHCM kiến nghị Chính phủ cho chỉ định thầu các dự án giao thông cấp bách ảnh 1 Mô hình Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám
 Theo Sở Giao thông Vận tải, thời gian qua, tiến độ thực hiện các bãi đậu xe ngầm tại thành phố rất chậm. Đến nay, mới có dự án Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám đang triển khai còn lại các dự án khác vẫn dậm chân tại chỗ. Đối với dự án đường Vành đai 2 dài khoảng 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức). Điểm cuối ra Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về đường Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh thành phố có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra trục giao thông ở các cửa ngõ, hạn chế phương tiện vào trung tâm giảm ùn tắc cho thành phố. Tuy nhiên, hơn chục năm qua, tuyến đường vẫn chưa được khép kín.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục