TPHCM kiến nghị bỏ quy định tiêu hủy tranh nếu không vi phạm điều cấm

Chiều 17-8, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở VH-TT TPHCM tổ chức họp báo thông tin liên quan đến quyết định xử phạt triển lãm tranh của ông Bùi Quang Viễn (họa sĩ Bùi Chát).
Họp báo diễn ra tại Trung tâm Báo chí TPHCM chiều 17-8

Buổi họp báo diễn ra sau khi quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TPHCM ban hành ngày 9-8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo quyết định này, họa sĩ Bùi Chát bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc tiêu hủy 29 bức tranh vì đã “tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định”.

Tại buổi họp báo, Chánh Thanh tra Sở VH-TT TPHCM Phạm Văn Dũng khẳng định, ông Bùi Quang Viễn vẽ thể loại tranh trừu tượng, sơn dầu có tính chất thương mại thì phải xin giấy phép. Trong quá trình kiểm tra, lập biên bản hành chính vào ngày 22-7 về hành vi tổ chức triển lãm không có giấy phép, sở có nhận thức rất lớn về việc sáng tạo của nghệ sĩ.

Ông Phạm Văn Dũng nói: “Về nguyên tắc làm việc, nếu cứng nhắc sẽ thu giữ tang vật vi phạm. Nhưng vì sự cầu thị, thận trọng và trân trọng sáng tạo của nghệ sĩ nên chúng tôi không thu giữ, mà chỉ chụp hình tang vật và lập biên bản. Sau đó, ông Bùi Quang Viễn đã lên làm việc với sở, thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết sẽ xin giấy phép cho các cuộc triển lãm lần sau". 

Cũng theo Chánh Thanh tra Sở VH-TT, những bức tranh trừu tượng mà ông Bùi Quang Viễn trưng bày có nội dung chưa đến mức vi phạm điều cấm. Do vậy, Sở VH-TT đã tham mưu UBND TPHCM ký văn bản kiến nghị Bộ VH-TT kiến nghị sửa đổi Nghị định 38 theo hướng, với các cuộc triển lãm nội dung tranh không có vi phạm điều cấm thì không nên quy định biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy tang vật.

Chánh Thanh tra Sở VH-TT Phạm Văn Dũng phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Võ Trọng Nam cho biết, mỗi năm sở cấp khoảng 120-150 giấy phép tổ chức triển lãm, với thủ tục rất đơn giản. Các họa sĩ hay tổ chức có nhu cầu triển lãm cũng thực hiện thủ tục rất nhanh qua online, không có phiền hà gì. Qua các buổi làm việc, ông Bùi Quang Viễn cũng nhận định việc triển lãm mà không xin phép là sai. “Quá trình xử lý, chúng tôi rất cân nhắc vì đây là kết quả sáng tạo của nghệ sĩ. Đáng ra phải thu giữ nhưng chánh thanh tra giao cho họa sĩ tự tiêu hủy”, ông Võ Trọng Nam nói.

Liên quan đến biện pháp tiêu hủy tranh, Chánh Thanh tra Sở VH-TT Phạm Văn Dũng cho biết, hiện chưa có quy định cụ thể về hình thức tiêu hủy như thế nào, cũng như biện pháp giám sát việc tiêu hủy. Trong trường hợp này, nhận thấy nội dung tranh chưa vi phạm điều cấm nên sở đã tạo điều kiện, chỉ lập biên bản và giao tranh cho họa sĩ xử lý.

Ngày 15-7, họa sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên "Ứng tác" tại không gian nghệ thuật Alpha Art Station (đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TPHCM).

Lúc 19 giờ 30 ngày 22-7, đoàn kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực văn hóa của Sở VH-TT phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ của Công an TPHCM và Công an phường 10, quận Phú Nhuận đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Bùi Quang Viễn (tức họa sĩ Bùi Chát, SN 1979) vì hành vi tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà không có giấy phép theo quy định.

Theo khoản 4 điều 19, Nghị định 38/2021, hành vi này có mức xử phạt hành chính là phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Ngoài xử phạt hành chính, còn có biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm theo điểm c khoản 8 Điều 19 Nghị định này. Do mức xử phạt như trên thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM, nên Sở VH-TT đã tham mưu để UBND TPHCM ra quyết định xử phạt hành chính vào ngày 9-8.

Tin cùng chuyên mục